Tiếng Sét Ái Tình
Con người ta sinh ra
là một giống hiếu sinh đa cảm. Tất cả trẻ con sinh ra, từ khi lọt lòng mẹ cơ bản
về tâm hồn ngây thơ giống nhau, nếu không mang theo một chứng bệnh bẩm sinh gì.
Sự di truyền nòi giống huyết mạch là một điều đáng kể, đáng trân trọng và cần
phải được gìn giữ. Ai cũng biết tâm hồn trẻ thơ ví như tờ giấy trắng. Nếu ta cố
ý nhuộm đen hoặc vẽ lên tâm hồn đó một con ác điểu thì lớn lên nó thành màu đen
tăm tối, hoặc hung ác như loài ác điểu. Nếu ta tốn công gìn giữ nó, bảo vệ nó
trong trắng hồn nhiên, đừng để nó sớm đau thương tổn thất gì và vẽ dần lên tâm
hồn đó một con chim bồ câu trắng thì lớn lên nó sẽ trở thành hoà bình và lương
hảo. Tình yêu cũng vậy, đưá trẻ sinh ra trong ôm ấp cuả vòng tay người mẹ, bẩm
sinh đã mang sẵn một hạt giống di truyền và được thêm người mẹ chăm sóc như
măng non, cây lá sẽ mau lớn khoẻ mạnh, xanh màu tươi tốt.
Tôi tin rằng: tất cả mọi
thiên tài sinh ra đều có một người mẹ trẻ, hoặc một người chị tốt. Vua Lê Thái
Tông và Vua Lê Thánh Tông là một ví dụ cụ
thể để so sánh. Họ đều là con cháu nòi giống cuả vua Lê Thái tổ. Nhưng Thái
Tông từ nhỏ thiếu vòng tay yêu thương cuả người mẹ mà được bà vú nuôi là người
xa lạ không cùng chung huyết mạch và hoạn quan nuôi dạy nên lớn lên u mê ngu tối
vô cùng tuy rằng ông cũng thuộc nòi giống thông minh. Lê thánh Tông là con là
cháu thì ngược lại, từ nhỏ sinh ra ở vùng nhà quê, ẩn náu trong một ngôi chuà
chiụ sự răn dạy cuả mẹ hiền và các sư cô .... sau này lớn lên quả nhiên là một
ông vua anh minh, hiền hậu theo Phật, thương dân và là một nhà thơ cuả dân tộc.Theo
Platon thì phụ nữ từ 16 đến 30 tuổi là cái tuổi tốt nhất để sinh ra những đưá
con hoàn hảo. Đàn ông cũng vậy cha già, thì con cọc thôi. Đàn ông theo tôi, tốt
nhất là từ 20 đến 45 tuổi là lưá tuổi tốt nhất để phối ngẫu với đàn bà để sinh
con đẻ cái. Là người Việt Nam ta ai cũng biết cái anh chàng Hồ Chí Minh già cóc
đế ra, nhưng anh ta vẫn ăn nằm lang chạ với những người phụ nữ đáng tuổi con
cháu mà sinh ra hàng đống con nhưng có đưá nào nên người và tử tế đâu? Dù cho
có là quan chức đầu triều nhưng đầu óc vẫn
cứ mụ mẫm, u mê kém cỏi thiển cận chỉ giỏi trò bịp bợm lưà dối ăn chặn cuả dân
mà thôi. Người cộng sản chủ trương nuôi con theo đại trà, biến các cô nuôi dạy
trẻ thành bà mẹ chung và người mẹ đích thực phải đi lao động sản xuất mà k1hông
được ở nhà làm nội trợ nuôi con.Chính vì vậy con người ta lớn lên trở nên ích kỷ
tiểu nhân và không hề có tình yêu. Mọi quan hệ nam nữ chỉ là những giao kèo hợp
đồng chung sống mà cả hai bên cùng có lợi.
Tôi và nàng gặp nhau
và rất thích nhau, vì cả tôi và nàng là hai tử số có chung một mẫu số là người
mẹ. Chắc hẳn mẹ tôi và mẹ nàng có tâm hồn nhân ái, nhân hậu giống nhau. Kể đến
là ngoại hình quyến rũ và thiện tính tàng ẩn bên trong chỉ có tinh mắt và cùng
chung một ảnh hưởng cuả nền giáo dục gia đinh tương đương mới có thể nhận ra
nhau, ta hãy tạm gọi là tiếng sét ái tình. Hay là môn đăng hộ đối về nhân cách,
giưã cha tôi và cha nàng đều là những người đàn ông quân tử. Bây giờ tuổi đã xế
chiều nhưng tôi vẫn nhớ không quên...
Quân Tử Và Mỹ Nhân
Theo tôi quân tử thường
là những hạng người thông minh,nghiã khí, tiết tháo, đa cảm và rất thật thà. Thật
thà không có nghiã là ngây ngô khờ dại.Tôn Tẫn, Nhạc Phi, Nguyễn Trãi chả là những
người rất thật thà hay sao? Kể cả Khổng Minh là một đạo sĩ mưu mô quỷ kế vô
cùng nhưng ông vẫn là người quân tử thật thà. Khổng Minh tin rằng: Anh chàng
bán dép, bán chiếu Lưu Bị là tôn thất nhà Hán là cháu ba đời cuả vua Tôn Sơn Tĩnh
Vương Lưu Cảnh Đế. Biết vận số nhà Hán đã hết mà vẫn nể tình mà cố đấm ăn xôi
phù trợ cho Lưu Bị để tiến hành những cuộc chiến tranh chinh phạt đẫm máu. Trận
Xích Bích hàng chục vạn người bị thiêu chết thê thảm, thực ra là quỷ kế cuả ông
ta, còn Chu Du chỉ là con bài để lợi dụng mà thôi. Khổng Minh cứ chê mãi Tào
Tháo là kẻ gian hùng lưu manh chính trị còn Lưu Huyền Đức mới thực là phe chính
nghiã.Thật ra ai gian hùng hơn ai thì Võ Hầu vẫn còn thật thà lắm.
Tháo thì hay cười còn
bị thì hay khóc. Nhưng cả hai đều rất được lòng phái đẹp, được các cô nương để
ý đến.
Theo tôi chính Lưu Bị
mới là kẻ ma lanh, gian hùng vô cùng. Khi ngồi cùng uống ruợu luận về anh hùng
với Tào Tháo thì chàng giả đò rơi đuã và đổ cho trời mưa sấm sét lớn để lưà họ
Tào. Có lẽ lịch sử đã nhầm lẫn về hai chàng anh hùng này chăng, có lẽ La Quán
Trung còn nhiều thiên vị cho Lưu Bị, giưã Tháo và Bị ai tàn nhẫn hơn ai, ai giết
hại nhiều mạng người vô tội hơn ai,? Cứ suy xét ra Lưu Bị có tài đóng kịch để
thu phục tay chân và mỵ dân, ông ta hay giả vờ khóc lóc kêu trời đấm ngực vì
dân . Tào Tháo dù sao thì còn hơn Lưu Bị vì ông ta còn là một thi sĩ, con cái
ông ta đều đa tài như cha, Tào Thực, Tào Phi, Tào Chương v.v.. Còn con cuả họ Lưu
là thái tử A Đẩu Lưu Thiện chỉ là một kẻ hãm tài bị thịt mà thôi. Không hiểu
sao Tôn Phu Nhân đệ nhất mỹ nhân cuả Giang Đông có kém gì đại kiều, tiểu kiều
đâu mà lại mê cái ông lão Lưu Bị đó đã gần 60 tuổi như điếu đổ? Hay Lưu Bị quả
đúng bậc anh hùng hiếm có ở trong đời? Nhưng Lưu Thiện con cuả Lưu Bị thì là
trường hợp cá biệt. Đúng ra hổ phụ phải sinh ra hổ tử mới phải, không lẽ lại
sinh ra dê chó? Như tôi đã phân tích là Thiện thiếu hẳn tình thương cuả người mẹ.Triệu
Tử Long đã lượm được Thiện từ trong đám loạn quân. Lưu Thiện và Lê Thái Tông đều
là những đưá trẻ sinh ra không có may mắn được hưởng tình mẫu tử ruột thịt, lại
do đám cung nữ và những chàng trai bị thiến nuôi dạy nên tâm trí mới như vậy?
Người như vậy thì làm sao có thể là bậc quân tử hào hoa phong nhã để hiểu được
lòng mỹ nhân? Dòng dõi di truyền nòi giống như vậy thì cái ngôi vị hoàng tộc cuả
Lưu Bị cũng đáng nghi lắm? Ngược lại cũng chỉ có những bậc nữ lưu thuyền quyên
mới có con mắt tinh đời để biết mặt anh hùng mà thôi và hiểu được bụng dạ cuả kẻ
tiểu nhân. Người ta bảo trai anh hùng gặp gái thuyền quyên. Tôi không dám nhận
mình là kẻ anh hùng nhưng ít ra đối với các mỹ nhân tôi là người quân tử thật
thà. Khi nàng gặp tôi, nàng biết tôi là người chân thật và có tài ứng biến.
Nàng nhìn tôi với ánh mắt rất thương mến, khi nàng thấy tôi rất thật thà, chăm
chú, tư lự khi nghe nàng kể chuyện... Sự nhạy cảm cuả trái tim nàng đã biết là
nàng gặp đúng ý trung nhân và nàng biết rằng tôi rất thích nàng. Tôi là người
quân tử đáng tin cậy…Đúng tôi rất yêu nàng, nhưng tôi sinh ra ở một đất nước
nghèo khó, xung quanh chỉ thấy toàn hạng tiểu nhân hãm tài nhưng có điạ vị, con
cái họ ngu độn nhưng đều được nâng đỡ ăn học tử tế…Còn tôi có khả năng dồi dào
thì phải đi lính làm một thứ nô lệ sinh mạng mà người ta gọi là nghiã vụ quân sự,
kể cả khi thi đại học điểm cao nhưng vẫn không được đi học…. Vì lý do này tôi
đã run sợ và không có gan theo đuổi nàng để trở lại Việt Nam làm một thứ công
dân hạng hai. Anh đã mất em, bởi vì anh không có sự lưạ chọn nào khác là tự cứu
lấy đời mình. Nay suy nghĩ lại anh thấy buồn và nhớ em biết chừng nào, anh đã
làm thơ về em, hy vọng cũng là những kỷ niệm có giá trị cho đời sau. Nay anh viết
đây cho em và cho cả các bạn đọc. Bây giờ em ở đâu? Có lên mạng để đọc tấm lòng
cuả anh để lại nơi quán trọ trần gian nay không? Em mãi mãi là mỹ nhân cuả lòng
anh…
Tình Yêu Và Hoài Niệm
Chính tôi cũng không
thể nào ngờ, khi đã bước sang tuổi ngũ thập nhi tri thiên mệnh, thì tôi lại tấp
tểnh học làm thơ và viết văn.Chính bởi vì cuộc đời tôi có nhiều trầm luân trôi
nổi trên trường đời và trường tình. Ý định này đã có từ 10 năm nay. Nếu không
viết lách được gì hoá ra bao nhiêu sôi nổi, yêu thương, đắng cay , tủi nhục,
oan ức, uất hận …cả một thời trai trẻ và cả một cuộc đời đầy biến cố đau
thương, oanh liệt, bất công mà người đời gây ra cho tôi trở nên phí hoài vô
nghiã. Hiện nay tôi vẫn phải đi làm, nếu nghỉ hưu tôi sẽ viết nhiều truyện để
tâm sự kể lại với các bạn trên mạng, trên cõi trần gian giả tạm này. Thơ càng
ngày càng trở thành một mảng tâm hồn như
máu thịt cuả đời tôi.Tôi rất khâm phục anh Hàn MạcTử tuổi đời còn rất trẻ, chưa
từng trải được bao nhiêu mà anh đã viết ra được những vần thơ giàu tình cảm trí
tuệ vô cùng. Người ta bảo Hàn Mạc Tử điên khùng, trong thơ Hàn Mạc Tử dùng nhiều
từ nghe lạ tai như cuả người bệnh hoạn. Nhưng theo tôi đây là trạng thái cảnh
giới tâm linh cuả thơ mà chỉ có anh mới
đạt được. Hàn Mạc Tử thưà biết là mình có bệnh, cơn đau đớn thể xác dày vò muốn
điên lên đây, nhưng cơn đau về tinh thần đã đưa anh vào tháp ngà cuả nàng Tiên
thơ, đã biến cuộc đời ngắn ngủi thành những phút giây thiêng liêng, xuất thần,
xuất hồn thơ ra khỏi miệng và trào lên đầu ngọn bút:. Bộ óc cuả Hàn Mạc Tử vẫn
minh mẫn hoàn hảo để để tìm ý thơ, gieo vần, đưa mạch thơ trào ra như dòng máu
từ trái tim mình lên trang giấy trắng .Thơ anh không có thời gian để gọt ruã
chau chuốt đánh bóng như thơ Xuân Diệu, nhưng là cả một tấm lòng thành thật cuả
một thiên tài bất hạnh.Tôi cũng muốn học ở anh một chàng trai trẻ yêu trăng,
yêu hoa lá, cỏ cây, con người và muôn loài tạo vật mà thượng đế đã ban cho
chúng ta. Cuộc đời con người là vốn quý, dù chỉ sống một ngày cũng sao cho đàng
hoàng tử tế ghi lại những thơ mộng về tình yêu và hoài niệm xa xôi….
Lúc còn trẻ thì đông
tây nam bắc, ngụp lặn bôn tẩu trong cõi trần gian bao la, hưởng cái thú ngang
tàng tự do lãng tử. Lúc về già thì trầm ngâm suy cảm. Làm thơ trở thành một thú
vui, những kích thích cuả tế bào thần kinh, những rung động cuả trái tim bản
năng thiên bẩm mà từ khi lọt lòng mẹ, hay ta đã
đa mang theo từ nhiều tiền kiếp? Chắc chắn chỉ có tình yêu làm cho người
ta băn khoăn, thơ thẩn, trăn trở nhiều nhất như những tấm lòng đa cảm yêu nghệ
thuật và sáng tạo tinh thần. Kẻ độc tài tàn bạo thì căm ghét tình yêu, tôn thờ
quyền lực và thể xác. Những những chàng thi sĩ thì ngược lại khinh miệt tiền
tài vật chất,quyền lực và áp bức.Họ sớm tối vui vầy trong ý nhạc lời thơ, bộ óc
cuả họ đã được siêu thăng da riết đằm thắm về thơ như cơm ăn nước uống hàng
ngày. Trong thơ có hoa, trong hoa có người, trong người có nhạc, trong nhạc có
tình…cứ như thế mà vần điệu chắp nối bay cao. Mỗi khi nhớ đến người con gái mà
mình yêu thích từ thuở xa xưa ta gọi là những cảm xúc về tình yêu và hoài niệm.
Nhớ nàng ta nhớ đến hoa. Hoa có trăm vạn loài như lan, huệ, hồng, cúc, hải đường
v.v…Bài thơ hai sắc hoa ti gôn là tả loài hoa đẹp nhưng cánh hoa mỏng manh như
bao cuộc tình dễ tan vỡ. Còn tôi hay làm thơ về hoa phong lan, là loài hoa đẹp
thanh cao người ta thường trân trọng đặt bên bệ cưả sổ khắp cả 5 châu lục. Người
Phật Tử thì yêu hoa sen, người quân tử thì thường là hoa cúc.Những mối tình ân
ái đài các thì chọn hoa hải đường thường nở về ban đêm.Thì ra hoa và người,
ngươì và hoa đã trở thành tình yêu và hoài niệm. Hoa từ một loài thảo mộc vô
tri vô giác đã êm đềm đi vào giấc ngủ cuả thi nhân, hoa đã trở thành linh hồn
cuả những vần thơ. Hoa là tình yêu và hoài niệm cuả tôi mỗi khi nhìn lên bệ cưả
sổ...
Tình Yêu Và Hưởng Thụ
Chúng ta đang sống
trong một thời đại cuả tốc độ và thông tin.Vài trăm năm trước đây ai cũng tin
là trên mặt trăng có cô Hằng Nga vì trốn người chồng tàn bạo mà lên ở trên cung
trăng một mình với anh chàng Cuội đen thủi đen thui. Cuội tự nguyện làm đày tớ,
ngồi dưới gốc cây đa. Họ chung sống với nhau một thời gian dài đằng đẵng phải
tính từ hàng niên kỷ, nhưng họ vẫn không thể thành vợ thành chồng được, tuy rằng
cả hai cùng cô đơn. Cho đến nay trong dân gian chưa có truyền thuyết nào về
truyện cô Hằng Nga phải lòng anh chàng Cuội cả. Bởi vì họ thuộc hai đẳng cấp
tâm linh khác nhau, họ gần nhau nhưng họ không thể yêu nhau, họ không có cảm hứng
xác thịt khi ở bên nhau.
Dục vọng không thể thắng nổi lý trí và trái
tim. Hằng Nga vẫn rớt nước mắt mà nhìn về hạ giới xa xăm để chờ đợi những chàng
thi sĩ như Lý Bạch, Tản Đà, Hàn Mạc Tử làm thơ tỏ tình với mình? Ngày nay loài
người đã thừa biết trên mặt trăng chỉ là một sa mạc hoa vu, nhưng tâm linh trí
tưởng cuả những chàng thi sĩ vẫn tin và thương nàng Hằng Nga . Phải chăng thi sĩ
là mơ mộng viển vông? Con người cuả thế kỷ 21, cuả những con tàu siêu tốc, cuả
những máy tính điện tử cực nhanh mà vẫn còn tin dăm ba câu truyện thần thoại
hão huyền…Sự kiêu căng cuả loài người bằng vài thành quả đạt được trong ngành vũ
trụ, cũng như trong phòng thí nghiệm cuả các như Darwin, Pawlop v. v…vẫn chỉ là
những trò hề cho Thiên Chuá hay Thượng Đế toàn năng.Trí tuệ cuả những người như
Darwin, Pawlop, hay cũng như Karl Marx, Lê Nin làm sao có thể so sánh với
Arbert Einstein là con người được coi là thông minh nhất cuả thế kỷ 20. Người
cha đẻ cuả khoa học nguyên tử và hàng không . Ông vẫn chưa dám khảng định nguồn
gốc cuả loài người từ đâu mà những kẻ vô thần hay cộng sản dám bạo mồm bạo miệng
là từ loài khỉ. Ông tuyên dương Đạo Phật,và đã từng tuyên bố:" Tôi là người
Do Thái nhưng tôi không theo một tín ngưỡng nào cả, nếu có phải theo một tín
ngưỡng thì tôi sẽ chọn đạo Phật. Đạo Phật với thuyết luân hồi quả báo là phù hợp
với nền khoa học hiện đại trong tương lai." Trong Đạo Phật trối bỏ ái dục,
vì ái dục là nguyên nhân cuả luân hồi chuyển kiếp, còn ái dục tức còn nợ nần ,
vay trả, còn đầu thai; chúng sinh còn ngụp lặn trong ái hà, bể khổ. Phật muốn
giải thoát chúng sinh bằng con đường vô thủy vô chung, để tới niết bàn không
sinh không diệt. Nhưng con người đã chót nặng chữ ái, thì cũng dám đầu thai
thêm vài kiếp nưã để trả nợ tình, nếu ta không phải là người thoát tục, tu
hành?
Khoa học ngày nay mới
chỉ đạt được những thành tựu về vật chất còn linh vực tâm linh tinh thần thì quả
là còn ít ỏi. Tình yêu vẫn còn là một lĩnh vực bí hiểm, không có ngành khoa học
tối tân nào có thể phân tích, khám phá nổi. Để hiểu về tình yêu, người ta không
thể tìm đọc những câu truyện tình cuả những nhà văn sa đoạ trụy lạc, hay kiểu tả
tình như kiểu bà Dương Thu Hương mà cố gán cho ông Hồ Chí Minh với cô gái dân tộc
tên là Xuân nào đó. Sự tưởng tượng nào giỏi hơn anh chàng Ngô thưà Ân mỗi khi
lên bàn đèn hút thuốc phiện mà viết ra thiên tiểu thuyết Tây Du Ký tuyệt vời.
Biết rõ là phịa nhưng mọi người vẫn thích đọc. Ngô Thưà Ân quả là một anh chàng
có trí tưởng tượng siêu kỳ cũng do nhờ thuốc phiện cả đấy. Chị Dương Thu Hương
không hút thuốc phiện mà lại viết ra mối tình Xuân - Hồ. Theo tôi với tính cách
như vậy thì Hồ làm gì có tình yêu? Hồ là con người vô thần coi vật chất là lẽ sống,
thoả mãn xác thịt là thú cảm hơn những giá trị tâm linh. Tôi tin những người có
trái tim yêu thương, tôn trọng tình yêu nam nữ họ đều là những những duy tâm và
mơ mộng cả. Một người ra chỉ thị cho cấp dưới tìm cho mình một cô hộ lý để giải
quyết sinh lý lại bảo đó là tình yêu kể cũng lạ. Rất tiếc chị Hương chỉ nhờ vào
phù phép cuả thứ văn chương hiện thực xã hội chủ nghiã, nhà nhà viết văn, người
người làm thơ theo kiểu trăm hoa đua nở để phiạ ra tình yêu cuả một người vô cảm
tàn bạo như ông Hồ là một sự quá đáng. Không biết là ca ngợi cái đẹp cuả tình
yêu hay là sỉ nhục tình yêu cuả loài người đây?
Người ta bảo nhà văn
nói láo, nhà báo nói phét cũng chẳng ngoa. Câu này chỉ đúng cho các văn nô dưới
chế độ nô dịch tinh thần cuả ngươì cộng sản thôi .Còn như văn sĩ, báo chí các
nước tự do, văn minh tiên tiến họ không dám đặt bút viết láo, hoặc phịa chuyện
, vu khống đơm đặt, họ là những kẻ sĩ có lương tâm và liêm sỉ nhân cách khi cầm
bút. Tình yêu là lĩnh vực thiêng liêng cuả trái tim, là nguyên nhân cuả chuyển
kiếp luân hồi chớ nên viết bậy, xuyên tạc tình yêu.
Tôi cũng là loại người
đa cảm, si tình, tính nết sinh ra như vậy đó. Cũng may còn có tí chút khả năng
viết lách làm thơ để giãi bày tâm tình cuả mình, khi mình còn nơi tại thế, nếu
chẳng may chết đi thì ai biết đó là đâu. Viết truyện để tự tả tình mình thì tôi
không muốn, nhất là mô tả những chuyện
ân ái chăn gối, làm như vậy hoá ra mình là thằng thô bỉ trơ trẽn vô cùng. Nhưng
làm thơ khi lòng mình xúc động, khi trái tim mình rỉ máu. Thơ phải chờ đợi nung
nấu tâm tưởng khi mình bồi hồi nhớ nhung, ái ngại thương cảm cho người mình
yêu. Sự bột phát, rung động, cảm hứng cuả trái tim do lý trí kiểm soát tạo cho
ta những ý tứ vần điệu, nhạc điệu mà thi nhau mà xuất thần là giây phút thiêng
liêng may mắn ta phải chớp lấy ngay và ta đã nhanh chóng hoàn thành một bài thơ.
Để kỷ niệm cho đời, nơi quán trọ trần gian giả tạm này, tôi viết lời tâm sự và
cũng muốn chia sẻ cùng bạn đọc quý mến cuả tôi những bài thơ tình là cảm xúc
chân thật nhất. Đọc thơ nhau để thưởng thức thi vị tình đời, tình người với
nhau hẳn phải hơn loài vật, loài cầm thú. Con người ngoài miếng ăn, hưởng thụ vật
chất, tranh giành đâm chém nhau, sát hại, hạ độc nhau, còn có đáng gì để cho ta
chân trọng? Tinh thần và tình yêu, vật chất và hưởng thụ đặt lên bàn mà cân cái
nào hơn cái nào. Người quân tử cần tinh thần và tình yêu để sống, vì ngưòi quân
tử có bộ óc trái tim hơn ngươì. Còn kẻ tiểu nhân cần vật chất và hưởng thụ để
mà tồn tại. Nếu như xã hội công bằng đầy đủ thái bình thì người ta ham muốn những
giá trị tinh thần và tình yêu, thi nhân văn sĩ được đề cao. Còn như xã hội
nghèo nàn lạc hậu thì vật chất, hưởng thụ, các đại gia được đề cao. Văn thơ là
cái quái gì, chỉ là thứ viển vông vô tích sự mà thôi, không làm ra tiền cuả chẳng
ai thèm đẻ ý đến, có viết ra chỉ là những nhu cầu cho khách hàng không tim
không óc đọc. Tôi muốn các bạn đọc cuả tôi, đọc thêm vài bài thơ để thông cảm
và hiểu thêm cho những lời tâm sự cuả tôi. Cám ơn!
Lu Hà
Trò Chơi Ái tình
Khi lòng anh trống rỗng
Thì em lại yêu anh
Một tình yêu dãy chết
Trôi theo dòng sông
xanh
Cậy có tí nhan sắc
Tình người như lưỡi
dao
Câu cá từ ba tháng
Cho muà thu u sầu
Xanh vỏ còn đỏ lòng
Thương ai như đại bàng
Vẫy vùng quen sóng gió
Nuốt giận mù trùng
dương
Chỉ vì con gà rù
Có mắt cũng như mù
Nỡ cạn tàu ráo máng
Lương tâm nào thứ cho?
Chơi tấn trò phù du
Bao tâm tình gửi trao
Phút giây thành lố bịch
Khuân mặt dày oan gia
Bài thơ kể chuyện rằng
Oán giận còn thương
thương
Chút tình người con
gái
Xót xa cành mù tang
24.6.2009 Lu Hà
Tri Kỷ Tri âm
cảm tác thơ Mai Hoài
Thu: Ai Người Tri Kỷ?
Bập bùng ngọn lưả yêu
đương
Nhớ ai da diết liệt
giường khổ đau
Tóc tơ rơi rụng mái đầu
Hồn trinh lay lắt
sương mù biển sâu...
Trùng dương hờ hững thế
ư?
Con chim ngơ ngác mộng
sầu tương tư
Quan quan văng vẳng
chi châu
Chao ôi, sợ quá bên bờ
héo hon...
Bọt bèo trôi nổi mưa
tuôn
Chiều thu lá rụng
trong vườn ngoài sân
Tuyết sương băng giá
thế trần
Trầm Ngư nuốt bóng
trăng ngàn thở than...
Bóng ma nguyệt lặn
canh tàn
Hồn còn day dứt muôn
vàn thiết tha
Hỏi người tri kỷ đi
đâu?
Phương trời góc bể
chân cầu đợi ai....?
Châu sa lã chã canh
dài
Đoạn trường trăn trở
tuyền đài chưa thôi
Vầng trăng tan vỡ làm
đôi
Bá Nha bên mộ than ôi!
Tử Kỳ.
11.7.2012 Lu Hà
Thương Em
Đầu óc vẩn vơ vẫn nghĩ
gì
Quanh đi quẩn lại vẫn
em thôi
Nỗi niềm xuy tưởng như
tia chớp
Sét đánh tiếng lòng
mưa bão rơi
Bão lòng chồng chất đã
nhiều năm
Giờ nổi điên cuồng gió
chẳng ngăn
Cơn bão yêu thương đầy
giận giữ
Thương em bạc mệnh cái
hồng nhan
Nguời tốt mà sao chiụ
thiệt thòi
Vì em nhẹ dạ dễ tin
người
Giá em bình tĩnh đừng
nôn nóng
Thì để đời đâu đến nỗi
này
Chẳng bảo vệ em lỗi tại
anh
Nữ thần vệ nữ của trời
xanh
Nửa đêm ngước mắt vào
xa thẳm
Như thấy bóng em toả mộng
lành
Thôi nhé qua rồi trận
gió điên
Bao nhiêu độc ác thói
hung tàn
Xé nhành dương liễu vì
thèm khát
Muốn trọn đời hoa cả
xác hồn
Tờ giấy đè lên cưỡng
ép duyên
Vì em chót ký vạ vào
thân
Ngàn năm lễ giáo còn
lên mặt
Xéo nát đời hoa rụng
uá tàn
Anh hiểu hết rồi cũng
tức thay
Làm thân bồ liễu có ai
hay
Búa dìu thiên hạ còn
xuyên tạc
Sao khổ em tôi đến thế
này?
Thôi nhé nghe anh chỉ
một lần
Bình tâm mọi sự với
nhân quần
Chuyện xưa hãy bỏ vào
xa thẳm
Bản chất con người vốn
hiểm gian.
2008 Lu Hà
Nợ Trần Ai
Trong cái đầu bốc lửa
Ngùn ngụt những lời
thơ
Trào ra từ cân não
Gào lên đòi tình yêu
Tình yêu trốn ở đâu
Vướng trời mây phương
xa
Mang nợ nần số kiếp
Bao giờ trả lại ta?
Trong cõi thường hư vô
Tình yêu là mộng mơ
Sáng tối qua cửa sổ
Ánh bình minh hôm qua
Vì anh tìm gặp em
Trong ngàn triệu con
tim
Như vạn lần giọt nước
Gặp nhau rồi tan ra
Chờ nhau bên sông hà
Như vào cõi tiên sa
Bóng em ngồi dệt vải
Ngưu Lang chàng ngẩn
ngơ
Chức Nữ còn giận hờn
Buổi chiều xa u buồn
Chàng đi và đi mãi
Cánh chim hồng chờ tin
Sao cuộc đời bi thương
Kiện ông trời bất công
Không thuơng người thục
nữ
Gây bao nỗi đoạn trường
2008 Lu Hà
Quái Lạ Làm Sao
Quái lạ làm sao tôi thế
này
Làm sao tôi cứ tự vò
dày
Làm sao tôi cứ tơ
vương maĩ
Người đã cùng tôi chẳng
trẻ gì
Người ở phương xa hoa
tuyết bay
Muà xuân hoa lá tím
màu mây
Muà hè cũng có phong
lan nở
Thu đến buồn trôi rụng
lá vàng
Quái lạ làm sao tôi cứ
buồn
Làm sao tôi vẫn nhớ
người luôn
Làm sao tôi cứ dày vò
maĩ
Chuyện cuả ngày xưa đã
xế tàn
Người ấy ngày xưa rạng
rỡ cười
Bồn chồn mong ngóng đợi
chờ tôi
Theo em anh chạy vào
phòng diễn
Người ấy tin rằng yêu
mến tôi
Quái lạ giờ đây trách
cứ ai
Non ăn chắc lép để làm
gì
Si tình oan trái là
như vậy
Tính toán làm chi để
thiệt đời
Quái lạ làm sao tôi cứ
buồn
Buồn thương người ấy lắm
gian truân
Buồn thương người ấy
ngây thơ quá
Chẳng oán thù ai thiếu
bạn hiền…
Hậu để về sau thế mới
xuân
Em t ôi than thở phận
ch ưa tròn
Oán thù nên cởi
không nên thắt
Anh khóc thương em khúc đoạn tr ường…
2008 Lu Hà
Soi lai từng sát na
Sao tôi khổ thế này
Trời đầy đoạ tôi đây
Nỗi buồn cứ da diết
Trong con bão đời nay
Sao tôi cứ phaỉ sinh
Trong cõi đời nhục
vinh
Sinh ra là đau khổ
Gào lên kiện trời xanh
Ôi cái nợ ba sinh
Khóc cười chưa tàn
canh
Laị quay đòi chuyển kiếp
Cay đắng đời chúng
sinh
Nhận nhau trước hôn
nhân
Là ân sủng nhân gian
Của kiếp người tiền định
Biết đời mình trầm
luân
Nào ai có tội gì
Trôi nổi cõi luân hồi
Nợ nần đeo đẳng mãi
Bao giờ trả hết đây?
Gặp nhau chỉ một lần
Năm tháng cứ trôi dần
Đã gần ba thập kỷ
Vấn vương hoài thời
gian
Nay cả hai đã già
Còn nhắc laị chuyện
xưa
Đông tây người bốn hướng
Dỏng tai mà lắng nghe
Ai oán tím bầm gan
Xót xa em đi tìm
Biết tìm đâu cho thấy
Trong biển đời gian
truân
Cứ nghĩ mà thấy
thương
Lệ ứa cõi vô thường
Trời già sao cay độc
Cho phận gái hồng
nhan
Cứ kể lể khóc than
Tự đày đoạ cái thân
Trong cái buồn cái
nhớ
Như một kẻ mất hồn
Soi mói từng nguyên
do
Là lỗi tại làm sao
Mà đời ai phải khổ
Tìm laị từng sát
na..
13.2.08 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét