-Nhạc Sĩ Hồng Xương Long:
Ngộ thiệt! Nhiều khi người ta hát mấy trăm bài hát của
mình nát nhừ. Như là - Lỡ Hẹn - Gọi Đò- Mưa Chiều Miền Trung - Chim Trắng Mồ
Côi - Em Gái Quê - Mẹ Thương - Ba Thương-Thư Cuối - Xe Hoa - Dì Ghẻ Con Chồng -
Miền Trung Yêu Dấu - Đau Xót Lý Con Cua - Ai Giàu Ba Họ Ai Khó Ba Đời- Lá Thư Mực
Mòng Tơi - Trăng Vỡ- Trả Nợ Người Ta - Hương Tình Gái Quê - Đừng Trách Sáo Sang
Sông- Miền Thùy Dương Dấu Yêu - Huyền Thoại Nàng Tiên Cá -Thương Khúc Bolero -
Quảng Ngãi Yêu Thương...v.v. thuộc làu làu. Vậy mà nhiều khi khán giả đâu biết
nhạc sỹ là ai. Vậy mà cái mũ mấy chục
ngàn gặp một lần, lần sau nhớ liền hehe. Vậy mà các đạo diễn cứ phong em
là " Đệ nhất quê hương dân ca trữ tình sau 1975 " Làm em cảm thấy hổ
thẹn quá, rồi tụi tiểu nhân nó bu vô triệt tiêu em luôn! Đã chết hụt nhiều lần
rồi! Để em sống thêm vài năm nữa đi.
Vậy mới nói người VN mình ngộ lắm! Nước có thể bán. Cảng
có thể bán. Đặc Khu có thể bán, nhưng bờ ruộng, hàng rào chòm xóm không thể nhường
dù chỉ một phân. Thịt không thể chia thiếu dù chỉ nửa lạng, chạy xe ra đường
không thể nhường dù chỉ nửa bánh?
p/s : Mấy hôm nay em bế quan, nay bung xõa chút tối về cày
tiếp
-Thi Sĩ Lu Hà:
Chiều nay tôi tìm trên
google, thấy số lượng sáng tác của nhạc sĩ Hồng Xương Long khá đồ sộ, tôi mới tạm
in ra giấy khoảng hơn chục bài. Qủa nhiên các anh là những người nhạc sĩ có
tài, phong cách rất Nam Bộ, đặc trưng dân dã miệt vườn dân ca, tình yêu trai
gái nồng nàn nên thơ. Thật lòng mà nói các anh rất thiệt thòi, vì không được xã
hội quan tâm. Thử hỏi tìm trong cả nước bây có bao nhiêu nhạc sĩ có chân tài?
50, 100 hay vài ba trăm người. Số lượng ca sĩ là bao nhiêu, tôi nghĩ nhiều lắm
như tôm tươi, hàng hà sa số cũng có tới hàng ngàn hàng vạn, thậm chí hàng triệu
người biết hát. Mà hát trên sân khấu nhiều khi còn kém không bằng người mù hát
rong, người cụt chân cụt tay thiểu năng dị tật. Thiên hạ cổ võ vì mông to, đùi
nở vú vê thỗn thện, nếu cởi truồng được thì số đông phấn khích náo nhiệt dễ nổ
tung nhà hat, trưng diện nhẫn vàng, quần áo sặc sỡ đắt tiền thì càng cao giá, họ
hát cho hàng triệu cái tai trâu giống như anh chàng Lệ Rơi vườn ổi gì đó, hát
như thổi ống bễ lò rèn, như đóng đinh vào lỗ tai người ta, cũng gọi là ca sĩ, Fan có tới hàng triệu, thật là bôi bác chết
cười hết chỗ nói.
Nên mới có các cuộc
thi tuyển hàng năm, kẻ chín lạng người nửa cân, so kè bớt một thêm hai, giờ lâu
ngã giá cũng được một vài ca sĩ vừa lòng ban giám khảo, gọi là bó đũa chọn lấy
cột cờ. Cột cờ quái gì vừa tai kẻ này
nhàm tai kẻ khác, lại có lệnh cấm bình luận dân chủ công khai trừ báo chí đài
phát thanh của nhà nước là độc quyền quảng cáo.
Nếu không có các nhạc
sĩ thì ca sĩ cũng treo giò treo niêu. Chưa nói là ca sĩ bất tài nhưng thiên hạ cũng
cổ võ vì nghe tuyên truyền qua báo đài. Các ca sĩ phải hát phải hò như những
con ễnh ương theo mục đích chính trị định hướng âm nhạc, và chỉ đạo của ủy ban,
các cấp đảng ủy, mặt trận tổ quốc v. v… Nên các nàng các chàng ca sĩ lầm tưởng
họ là ông hoàng, bà hoàng ca nhạc, là vua nhạc sến, nhạc vàng, nhạc Bolero gì
đó. Họ bán tiếng hát cho thiên hạ, họ nhận tiền thù lao, catse cho các show diễn
rất cao tha hồ mà mua nhà lầu biệt thự, xe hơi đắt tiền, còn nhạc sĩ sáng tác
ra bài hát chả ai biết đến, thôi thì uống nước lã hít thở khí trời miễn phí
cũng là sự đãi ngộ rồi, vì chả ai thu thuế khí trời.
Vì sự bất công đó nên
các nhạc sĩ đa số lui về ở ẩn, lo chạy xe ôm, nuôi gà nuôi lợn, nuôi tôm, trồng
rau còn thiết thực hơn. Không lẽ cứ hát mãi tiếng đàn ta lư, cô gái sông lam,
trường sơn đông trường sơn tây, tiếng chày trên xóc bom bo, cô dân công tải đạn…?
không thấy nhàm chán rác tai ai? Nạn thiếu bài hát mới lôi các bài hát cũ kĩ mốc
meo trước năm 75 ra hát lại, lại còn bị cấm đoán sách nhiễu làm tình làm tội đủ
điều. Cái trò nhai lại những thứ cũ mèm đó có gì là hay? Thời miền Nam cộng
hòa, anh lính biên thùy, em gái hậu phương đâu còn ý nghĩa trừ đồng bào hải ngoại
còn nuối tiếc một thời dĩ vãng quá khứ xa xăm. Nên đám dân chủ cơ hội mới đi
sâu khai thác hát hò tri ân anh lính để moi tiền là chính, thu lợi nhuận thị
trường đĩa nhạc mở rộng.
Nhưng tâm lý cũ người
mới ta nên vẫn đắt giá ở cả quốc nội. Thật là thảm hại cho nền ca nhạc Việt
Nam.
-Nhạc Sĩ Thành Công:
Nhac mới,hay bây giờ rất
ít, rất hiếm và rất khó viết nhất là BOLERO. Vậy khi nào bạn nghe được bất kỳ
bài hát mới của bất kỳ Nhạc Sĩ nào thì cũng nên động viên và ủng hộ họ nhé!
Chúc bạn sức khỏe, niềm vui.
Thân mời các bạn cùng
nghe sáng tác mới nhất 2018 của Thành Công - Đời Hồng Nhan - Được lấy cảm hứng
từ vụ lùm xùm bán hương bán hoa của các cô Hoa Hậu. Đặc biệt, Thành Công rất
yêu thích bài hát này. Giai điệu và ca từ nhẹ nhàng, sâu lắng, u buồn man
mác... Các bạn biết Ca sĩ nào hát hợp bài này nhờ giới thiệu giùm, xIn cảm ơn.
Bài Hát này Thành Công
gửi tặng đến các em gái xinh đẹp Hồng Hạnh Nguyên, Lê Hồng Ngọc...như gửi đến lời
chia sẽ buồn vui trong cuộc sống vì có một phần hình ảnh các em trong bài hát
này. Chúc các em và các bạn lúc nào cũng vui vẻ, yêu đời. Thành Công viết nhạc
cho các bạn nghe và cần được nghe các bạn nói. Hãy bình luận phía dưới, khen
chê gì cũng được, để TC lắng nghe và viết nhạc tốt hơn. Cám ơn các bạn.
ĐỜI HỒNG NHAN
Ngày em mặc áo trắng,
bước chân thơ ngây đến trường
Bọn Trai Làng ngơ ngẫn,
mắt xanh đăm đăm nhìn Em
Trời cho em nhan sắc mặn
mà. Trời cho Em nụ cười kiêu sa
Mỗi bước đi bao Người
thì thầm. Mỗi bước đi bao Anh thầm mong
Người ta thường hay
nói Giai Nhân Phận Bạc Má Hồng
Trời hay làm giông tố,
phong ba Cuộc Đời Hồng Nhan
Người Nhân Gian mê
Sắc say Tình. Người Nhân Gian dùng Tiền mua vui
Đời biết Ai yêu Em
thật lòng. Đời biết Ai yêu Em dài lâu
Ôi Đời Hồng Nhan Cuộc
Đời gian nan, đắng cay bẽ bàng
Cần một Tình Yêu và
một Bờ Vai cùng nhau chia sẽ cay đắng vui buồn
Ôi Đời Hồng Nhan chẳng
cần giàu sang gấm nhung lụa là
Chỉ cần anh thôi 1
lòng yêu anh Tình Yêu chung thủy trọn đời Yêu Thương
Thi Sĩ Lu Hà:
Một bài hát, hay một
bài thơ sáng tác ra, khi còn thai nghén ấp ủ trong trái tim tâm hồn nhạc sĩ hay
thi sĩ thì còn là đứa con của mình. Nhưng khi đăng lên mạng in thành sách báo
thì nó không còn phụ thuộc vào người sáng tác cha đẻ ra nó nữa. Nó là đứa con
tinh thần chung của nhân loại, người đời sẽ đón nhận nuôi dưỡng nó, nó lớn lên
trong vòng tay của tha nhân, người ta sẽ hát hay ngâm tùy cảm ngộ riêng. Nó sẽ
mơn mởn hay còi cọc chết yểu vì nó bệ rạc vô nghĩa tăm tối là do chính bản thân
nó sinh ra xinh đẹp hay di tật bẩm sinh một quái thai nhớp nhúa còn phụ thuộc
vào trình độ thẩm mỹ văn chương của toàn bộ xã hội, thể chế chính trị, giáo dục
v. v… Tóm lại còn nhờ ở ý kiến các học giả uyên bác, các nhà tâm lý xã hội học,
những người thực sự có trình độ hiểu biết cùng nhau thẩm định giá trị đích thực
của một bản nhạc hay một bài thơ. Không thể a dua theo dư luận hay do tuyên
truyền của báo đài.
Môt nhạc phẩm thi
phẩm gồm có hai phần: Giọng hát giọng ngâm và ý nghĩa nội dung. Người tầm thường
kém giáo dục thì ưa hình thức tranh ảnh màu mè, sân khấu hoành tráng, người có
hiểu biết trình độ học vấn lại quan tâm nhiều vào phần ý nghĩa nội dung tác phẩm
nói lên cái gì?
Nhạc phẩm của anh
nhạc sĩ Thành Công phản ánh đúng thực trạng xã hội, cảnh đời bon chen đen bạc,
xô đẩy các cô gái đẹp tới bước đường cùng. Cô gái hát bản nhạc của anh không phải
là ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng đã hát theo đúng tâm trạng cũng đủ làm người ta rầu
rĩ buồn thảm lắm rồi. Tôi ở phương trời xa lạ, cái ăn cái mặc không phải lo
toan hàng ngày khi nhìn về cố quốc, một cảnh ngộ xác xơ điêu tàn, nhà cửa lụp xụp,
cái dép trên nền nhà trỏng trơ, xe xích lô ba gác dòng người thất thểu bước qua…
Rồi bỗng cất lên tiếng hát não nề ủ ê về thân phận đời người con gái miền Nam
mà làm tôi rơi nước mắt. Cũng chính bài hát đó mà cô Lệ Quyên, anh Đàm Vĩnh
Hưng hát chắc gì làm tôi xúc động thành thơ? Nhưng cũng mong ngày nào đó có cô
ca sĩ chuyên nghiệp biểu diễn cho toàn thể đồng bào và thế giới đón xem. Chắc
chắn khán giả sẽ nồng nhiệt ngưỡng mộ
Đau Lòng Anh Lắm Em
Ơi!
cảm xúc nghe Bích
Chi hát nhạc Thành Công
Giọng em nam bộ miệt
vườn
Đau lòng anh lắm từng
cơn u hoài
Thương thay cảnh ngộ
trần ai
Xóm nghèo lận đận
trang đài ủ ê
Ngược xuôi gồng
gánh não nề
Gió sương vùi dập
dãi dề canh thâu
Nhà tranh vách liếp
mưa ngâu
Đầm đìa khóe hạnh
giọt châu ứa trào
Lớn khôn yểu điệu
khi nào ?
Trai làng nuôi mộng
duyên đào hồng nhan
Ước mong hạnh phúc
nồng nàn
Ngờ đâu bão tố bần
hàn khổ đau
Tảo tần con cá lá
rau
Hoa khôi vương miện
bạc màu phấn son
Ngậm ngùi thục nữ
héo hon
Liễu thanh trót bẻ
em còn tuổi xuân
Xót xa mấy độ trăng
tuần
Người đưa kẻ đón tủi
thân cánh bèo
Mười hai bến nước hắt
heo
Thuyền em rách nát
tay chèo buông xuôi
Chữ tình chữ hiếu
than ôi!
Đàn em nheo nhóc
thì thôi chị đành
Trách chi dâu bộc
cao xanh
Thế nhân bạc bẽo ngọc
thành đá vôi…!
*Nguyên tác: Đời Hồng
Nhan
8.10.2010 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét