Làm [Thơ] Gì Rồi Cũng Chết.
Thế là "người bị
đày đọa
- tự đọa đày nhất việt
nam
bị nhũng nhiễu
- tự nhũng nhiễu nhất
việt nam"
ông hữu loan lúc trẻ
làm bài "màu tím
hoa sim"
cho đến giờ hãy còn
nhiều người khen.
hay tin ông chết
- sáng nay
giữa ngổn ngang.. cái
bàn/ cái ghế
cái muỗng/ cái ly [bản
tin] tờ báo
tôi muốn đặt vấn đề lại
- hay ở chỗ nào?
vương ngọc minh.
Thưa Anh Vương Ngọc
Minh! Cái điều anh tâm sự thành thơ và tôi cũng dùng thơ để tâm sự lại với anh.
Theo tôi bài thơ Màu Tím Hoa Sim hay là bởi chữ tâm. Lối viết giản dị nông dân
của Hữu Loan đã khoan sâu vào lòng người nông dân hay người lính vệ quốc đoàn
Việt Nam. Hữu Loan chỉ có một cô Đỗ Thị Lệ Ninh người vợ mới cưới, chết đuối
trên sông và cũng chỉ có một Màu Tím Hoa Sim độc nhất vô nhị mà thôi. Hữu Loan
không có nhiều cô Lệ Ninh chết đuối nữa để khóc thành thơ, thành nhiều bài Màu
Tím Hoa Sim.
Định mệnh thật trớ
trêu. Nghe nói vợ Tố Hữu cũng đã từng yêu Hữu Loan, hai người họ từng là cặp
uyên ương thanh mai trúc mã. Tố Hữu vì ghen tuông, biết vợ mình chỉ có Hữu Loan
trong lòng mà y nổi điên nổi khùng lên, một kiểu mượn gió bẻ măng để diệt tận gốc
đối thủ tình ái. Bài thơ Màu Tím Hoa Sim như cái tát vả vào mặt Tố Hữu. Bà Tố Hữu
vì vậy mà thương cảm Hữu Loan và tiếc sao mình không thành vợ thành chồng với
anh chàng thi sĩ đa tình, đa cảm như Hữu Loan mà hằng ngày bà cứ phải chung
chăn chung gối với một tên thi sĩ đầu nậu giả cầy có máu lạnh của đảng? Vì lý
do cá nhân và bài thơ này cũng quá bi lụy thương đau theo lối ngôn ngữ dân gian
mộc mạc nhà quê rất chân tình. Nhưng theo lối suy nghĩ của Tố Hữu, của Mao, của
Hồ là tiểu tư sản phản động, cản trở cuộc đấu tranh giai cấp của Đảng, làm mủn
lòng bước đường hành quân ra mặt trận đánh Pháp cho Tàu của những con cừu Vệ quốc
đoàn, ngô nghê sẵn sàng lao vào chỗ chết hiến thân xác cho đảng. Nên Tố Hữu quyết
tâm đày đoạ Hữu Loan để trả thù cá nhân. Gọi là: "Nhất tiễn song
điêu" , vưà trả thù riêng vưà đánh cả nhân văn giai phẩm. Thực ra Hữu Loan
đâu phải là nhà thơ nhà văn chuyên nghiệp viết nhiều như cánh ông Trần Dần, Lê
Đạt, Nguyễn Hữu Đang? Hữu Loan bị khổ nạn là như vậy đó, đóng gạch, thồ đất,
con cái bị trù dập khổ vạ lây là một điều dễ hiểu.
Cho nên bài thơ này
người ta mua lại với lý do tế nhị để giữ bản quyền chỉ có 100 triệu đồng theo
tôi vẫn còn ít. 100 triệu đồng VN khoảng 5 ngàn € tương đương tháng lương của một
kỹ sư bình thường ở các nước văn minh, ngoài ra còn phải đóng thuế 10 % cho nhà
nước là 10 triêụ đồng VN. Nhà nước cộng sản đã đày đoạ ông xuống tận cùng của
kiếp người còn muốn kiếm chác thêm ở con người khốn khổ khốn nạn này 10 triệu đồng
na thì thử hỏi là cái giống gì? 90 triệu còn lại chia đều cho 10 đưá con là 60
triệu. Hữu Loan giữ lại 30 triệu để phụng dưỡng tuổi già. 30 triệu đồng khoảng
1500 € (1500 € bằng lương thất nhiệp cuả một người lao động ở các nước văn minh
). Nghe vậy cũng đủ ứa nước mắt rồi Anh Minh ạ!
Cũng có thể họ đòi thuế 10 % cho vở diễn của họ được kín
đáo? Không bị lộ tẩy do chính công an đóng giả một nhà doanh nghiệp giàu có
xính thơ? Câu hỏi của Anh rất đúng không sai, và tôi đã làm thơ tâm sự trả lời
anh.
Còn bàn về nghệ thuật
thì theo tôi bài thơ này của Hữu Loan tính nghệ thuật quá kém, giống như bài thơ con
nai vàng đạp lá muà thu của Lưu trọng Lư vậy.
Họ chẳng ở thứ hạng
gì cả, một người thì làm thơ tự do, câu chữ tuôn ra vô tội vạ, người thì làm
thơ ngũ ngôn không có niêm luật.
Nhưng cả hai bài thơ
ngô nghê đó lại được khen hay vì nó phù hợp với trình độ cuả những người cộng sản
thất học, hay những anh lính bộ đội nông dân nhà quê kém hiểu biết về văn
chương thơ phú. Họ chỉ cần đọc lên thấy êm tai, tủi tủi buồn buồn và họ khen
hay thì nó là hay. Riêng Lưu Trọng Lư nghe nhiều người bảo con nai vàng cuả anh
bắt cóc từ Pháp sang, chả là anh hay đọc thơ Pháp và dịch đại ra? Ngắn ngủi tủn
mủn nhưng cũng lâm ly ra phết phù hợp với những người có trí nhớ kém và dễ thuộc
lòng.
Tôi chỉ chê tính nghệ thuật gieo vần thủ pháp thôi, chứ thơ tự do như vậy là quá hay. Thơ làm ra phải đảm bảo hai yếu tố hồn thơ sự rung cảm và nghệ thuật. Riêng Hữu Loan đã đảm bảo yếu tố thứ nhất là sự rung cảm và tâm hồn. Nhưng cũng có nguời làm thơ tính nghệ thuật cao ví dụ như làm thơ đường thuận nghịch chẳng hạn, bằng trắc niêm luât đâu ra đấy nhưng chỉ là lối chơi chữ cầu kỳ, đọc bài thơ lên chán ngấy vì thiếu tâm hồn cảm xúc. Nếu thuận nghịch được mà đọc lên có rung cảm tâm hồn ý nghĩa thì tuyệt vời rồi.
Tôi chỉ chê tính nghệ thuật gieo vần thủ pháp thôi, chứ thơ tự do như vậy là quá hay. Thơ làm ra phải đảm bảo hai yếu tố hồn thơ sự rung cảm và nghệ thuật. Riêng Hữu Loan đã đảm bảo yếu tố thứ nhất là sự rung cảm và tâm hồn. Nhưng cũng có nguời làm thơ tính nghệ thuật cao ví dụ như làm thơ đường thuận nghịch chẳng hạn, bằng trắc niêm luât đâu ra đấy nhưng chỉ là lối chơi chữ cầu kỳ, đọc bài thơ lên chán ngấy vì thiếu tâm hồn cảm xúc. Nếu thuận nghịch được mà đọc lên có rung cảm tâm hồn ý nghĩa thì tuyệt vời rồi.
Theo tôi: Nếu Hữu
Loan hay Lưu trọng Lư muốn trở thành thi sĩ thực sự thì các ông phải học tập
nhiều hơn nưã như các vị Tản Đà, Nguyễn Bính, Hồ Dzech , Hàn Mạc Tử chẳng hạn.
Chứ viết tự do theo kiểu đại trà như Hữu Loan thì không ổn. Làm như vậy có khác
chi đánh sổ số đâu, không phải ai cũng đa cảm đa sầu tốt bụng như Hữu Loan mà
khóc vợ thành thơ được? Có thể lắm trong một lúc sự đau khổ lên đến đỉnh điểm tâm
hồn sẽ thăng hoa đến cảnh giới của hồn thơ. Trường hợp những cơn xốc mạnh như bị
tra tấn, bị đày đoạ nhiều như kiểu Nguyễn Chí Thiện cũng có thể thành thơ, hết
tra tấn hết đày đoạ thì không còn thơ nưã nếu cứ viết theo lối tự do? Mà có viết
thì là thơ con cóc, muốn nổi thì phải có đài, báo chí quảng cáo như thơ chống Mỹ
của Phạm Tiến Duật vậy.
Cho nên muốn làm thơ
thường xuyên người thi sĩ phải luôn học hỏi nghiên cứu về kỹ năng kỹ thuật làm
thơ, luật đường, tứ tuyệt, lục bát, song thất lục bát v.v... không thể tuỳ tiện
muốn viết thế nào thì viết. Vìết một đoạn văn rồi cứ xuống dòng liên tục và tự
khen nhau hay như anh chàng Chế Lan Viên chẳng hạn. Theo nền mạo hoá Maoít,
Lêninít thì Hồ và các văn thi sĩ cộng sản khuyến khích lối làm thơ tự do vô tội
vạ là để ngu dân. Vì làm thơ theo luật theo niêm rất vất vả, nhờ vậy mà trí tuệ
phát triển lên, dân trí cao hơn đảng trí thì trị thế quái nào được. Đảng đang
muốn ngu dân để trị mà?
Cũng may cho ông Hữu
Loan chỉ làm thơ theo lối tự do mà cực hay vì bởi có cô vợ quá trẻ chết đột ngột.
Sau này muốn làm thơ thực sự với những cảm hứng tức thì thường xuyên thì bắt buộc
Hữu Loan phải học luật làm thơ cho thật đàng hoàng.
Người Việt Nam chúng
ta mụ mẫm lâu vì bị cộng sản đầu độc, nên dễ hiểu lầm. Chuyện xe đất thồ gạch của
Hữu Loan vô tình được nhiều người truyền khẩu huyền thoại hoá. Vì lầm tưởng Tố
hữu đánh Hữu Loan vì bài thơ là chính, nên vô tình thần thoại hóa bài thơ ngô
nghê nhưng rất chân thành của anh chàng Hữu Loan và họ vội nhầm là đỉnh cao cuả
văn chương Việt Nam thế kỷ thứ 20.
Nếu xét về thơ tình
dưới góc độ nghệ thuật tính truyền cảm thì thưà nhận là Tản Đà, Nguyễn Bính,
Hàn Mạc Tử, Hồ Dzech, Đinh Hùng, Hà Thượng Nhân v.v... viết hay, họ viết đều
tay và thường xuyên và họ đều biết làm thơ đường cả, họ nắm vững quy tắc làm
thơ tứ tuyệt dùng trong thơ mới không đối chữ, đối câu.
Như trên tôi đã nói, cái chuyện một doanh nhân
hay một tổ chức bày trò mua bản quyền bài thơ của ông Hữu Loan, chưa biết chừng
là do mưu mô của Tố Hữu, hay ban văn hoá tư tưởng gì đó? Một chiêu tung hỏa mù
để lấy lòng văn nghệ sĩ, xóa án nhân văn giai phẩm, giải thoát linh hồn Tố Hữu
có nguy cơ bị đày xuống chín tầng điạ ngục, và cũng là một chính sách ngu dân hiểm
độc tinh xảo trong thời kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa?
Cũng có thể một doanh
nhân nào đó thưà tiền, muốn chơi trội, hoặc qủa thực có tấm lòng nhân hậu mà
khéo léo tế nhị giúp đỡ cụ Hữu loan về kinh tế?
Riêng tôi bài Màu Tím
Hoa Sim hay bởi chữ tâm và tấm lòng nhân đạo thương người chứ không phải là một
tác phẩm nghệ thuật cao siêu gì cho cam. Tôi chỉ đồng ý với annh Vương Ngọc
Minh một nửa như nội dung bài thơ cuả anh. Nhân tiện cũng có vài bài thơ muốn
được tâm sự với linh hồn thi sĩ Hữu Loan. Tuy thơ chưa hay gọi là cây nhà lá vườn
cũng muốn được chia sẻ với bạn đọc
Xin chào anh Vương Ngọc
Minh
Ngàn Năm Vẹn Tròn
Tâm sự cùng Vương Ngọc
Minh
Ông Hữu Loan bước vào
lịch sử
Bởi cuộc đời sầu tủi
bi thương
Giưã bầy lang sói
điên khùng
Tinh thần kẻ sĩ ngang
tàng có hay
Cõi trần thế si mê
tăm tối
Ánh hào quang sáng
chói những ai?
Hữu Loan là một con
người
Trái tim lương thiện
ngậm ngùi thương đau
Màu sim tím xót xa rỏ
lệ
Mái nhà tranh bi lụy
tình quê
Xanh lam dặm nẻo sơn
khê
Ru hồn dân tộc tái tê
nỗi niềm
Thương Hữu Loan
thương luôn màu tím
Tình vợ chồng đỏ thắm
trái tim
Cái hay là bởi chữ
tâm
Phải đâu nghệ thuật
ngàn năm vẹn tròn…!
21.3.2010 Lu Hà
Có Ai Thắp Nén Hương
Sầu Cho Tôi
chuyển thể thơ Hữu
Loan: Màu tím Hoa Sim
Phận là gái ba anh bộ
đội
Xa gia đình ở mãi chiến
khu
Em trai bé bỏng ngây
thơ
Vẫn chưa biết nói mẹ
già anh thương
Tôi Hữu Loan người chồng
vệ quốc
Đợi chờ em mái tóc
còn xanh
Kết hôn ngày đẹp
tháng lành
Không đòi áo cưới,
yêu anh trọn đời
Tôi tranh thủ mấy
ngày vội vã
Đôi dày đinh tầm tã
hành quân
Bùn lầy lưá tuổi đang
xuân
Em cười xinh xắn nồng
nàn ngất ngây
Chàng độc đáo em say
giản dị
Tình vợ chồng đắm đuối
yên vui
Cưới xong rồi phải ra
đi
Mấy ngày nghỉ phép ngậm
ngùi trăng suông...
Vẫn ái ngại tào khang
nồng thắm
Gái có chồng ảm đạm
chiến tranh
Cuộc đời vệ quốc chiến
binh
Biết đâu vĩnh biệt
khi mình hy sinh?
Cũng khối kẻ rừng
xanh núi đỏ
Nắm xương tàn mấy độ
trăng thu
Linh hồn lạc lối quê
nhà
Tìm người vợ trẻ nắng
mưa rã rời
Nhưng không chết người
trai khói lửa
Mà chết người em gái
hậu phương
Em tôi một buổi bên
sông
Cuốn trôi rờn rợn thê
lương não nùng...
Tôi xin phép về làng
thăm mộ
Mẹ tôi ngồi lã chã
thương đau
Chiếc bình hoa cưới
ngày xưa
Muội tàn bám lạnh
vương sầu âm u
Thương mái tóc vẫn
chưa tròn búi
Vội ra đi tủi hận
hoàng hôn
Ái ân chưa trọn trăng
tuần
Để anh côi cút tấm
thân phong trần
Vẫn chưa thỏa lời
trăn ý trối
Dặn gì nhau lần cuối
em ơi!
Ngày xưa đồi tím
sương rơi
Áo em cũng tím lòng tôi
nghẹn ngào!
Tôi nhớ lại đèn khuya
vắng vẻ
Một mình em vá áo cho
chồng
Miệt mài trọn cả đêm
trường
Bát cơm miếng nước
tình thương dạt dào
Chiều đông bắc rừng
mưa u ám
Ba người anh thê thảm
bi thương
Cái tin em gái trôi
sông
Đi nhanh hơn cả lấy
chồng mừng vui
Gió thu sớm ngậm ngùi
nước chảy
Dòng sông quê bàng bạc
trăng ngàn
Em trai mới lớn băn
khoăn
Ngỡ ngàng ảnh chị lệ
tràn bờ mi
Gió hiu hắt mây trời
bảng lảng
Chiều hành quân qua
những đồi sim
Cỏ vàng héo uá trong
tim
Nỗi buồn lay lắt im
lìm bước đi
Muà sim chín lòng tôi
tha thiết
Cảnh chiều hoang biền
biệt Ninh ơi!
Ai hò biển lá xa xôi
Vô tình ác ý giữa đời
thương đau...
Chiều hoang tím vàng
thu không ngớt
Tôi ngân nga tha thiết
lời ca
Áo anh sứt chỉ đường
tà
Vợ anh chết sớm mẹ
già chưa khâu...
Muà sim chín càng đau
rớm lệ
Gió thông reo tê tái
hồn thơ
Nấm mồ cỏ dại hoang
vu
Có ai thắp nén hương
sầu cho tôi!
20.3.2010 Lu Hà
Tỏ lòng ngưỡng mộ
thương nhớ tới thi sĩ Hữu Loan
Bác Hữu Loan Ơi !
chuyển thể thơ Hà
Phương: Giận Bác Hữu Loan
Cháu giận Bác ra đi vội
vã
Để cho đời nức nở
thương đau
Bên đồi sim tím hoang
vu
Mưa ngâu sùi sụt nụ
hoa đầu muà
Đồi sim tím âu sầu
năm tháng
Giưã đất trời lãng
đãng sương rơi
Thương yêu nhớ vợ u
hoài
Bến sông hoa nở ngậm
ngùi em ơi!
Cõi trần tục tỉ tê
khâm phục
Một đời người khổ cực
bi thương
Đoạ đầy Tố Hữu bất
lương
Đấu tranh giai cấp
thù riêng vợ chồng
Vợ Tố Hữu mặn nồng
quyến rũ
Nhớ Hữu Loan món nợ
thâm tình
Tiểu nhân sủi bọt râu
xanh
Ghen tuông rờn rợn tử
sinh phong trần
Cháu khóc bác Hữu
Loan thủa nọ
Buổi loạn ly điên đảo
trần ai
Biển dâu một cuộc vơi
đầy
Cam lai khổ tận giưã
đời thương đau
Đồi sim tím muà hoa
ngào ngạt
Gió vi vu tha thiết
người ơi
Linh hồn ở chín tầng
mây
Bồng lai bột hải cõi
trời vân du!
29.3.2010 Lu Hà
Nhớ Đồi Tím Hoa Sim
tặng nhà thơ Hữu Loan
Gió sớm hương về gọi
nắng thu
Bâng khuâng tâm dạ nhớ
hồn thơ
Thương chàng thi sĩ
dòng sông Mã
Nhớ vợ hồn ma hẹn
bóng chờ
Tôi biết rằng anh
khóc đã lâu
Nỗi niềm đau khổ suốt
canh thâu
Trái tim thi sĩ tình
trong trắng
Hồn đã ghi sâu tấm mộng
đầu
Tôi đọc bài thơ của Hữu
Loan
Tấm lòng thương vợ
khóc thi nhân
Gọi anh như thuở ngày
xưa đó
Khắc ở trong tim một
nỗi buồn
Ai đã xem thơ cũng
nghẹn ngào
Thương anh vệ quốc cuả
ngày xưa
Hành quân ngang trái
mùa sim chín
Tím cả lòng anh lúc xế
tà
Anh khóc vợ anh em
gái xưa
Tình nàng dấu kín lúc
khi nào
Mẹ Cha dạm hỏi mà chẳng
biết
Như trái tim non trái
chín mùa
Từ chiến khu Ba anh
đã về
Không đòi áo cưới gái
làng quê
Hương thơm giản dị
màu sim tím
Thơm mái tóc xanh hẹn
nỗi thề
Mấy ngày nghỉ phép cưới
là đi
Đọng lại môi anh một
nụ cười
Thương em gái nhỏ chiều
quê ấy
Trằn trọc mưa rừng chỉ
nhớ thôi
Ai biết làm sao được
hở trời
Dòng sông rờn rợn quấn
em đi
Lửa tình đôi lưá muà sim
chín
Chẳng trọn tuần trăng
hẹn với người
Anh chạy về thăm bóng
xế tàn
Mẹ ngồi mộ tối khóc
bên con
Bình hoa ngày cưới
tàn đông lạnh
Mái tóc em xanh búi
chửa tròn
Số kiếp loài người bạc
thế sao?
Thương anh vệ quốc
thuở năm nao
Phu thê chăn gối chưa
tròn tháng
Mà đã tan ra một cánh
sầu
Nặng nghĩa ân tình ôi
thế nhân
Bài thơ muôn thuở nấc
nguồn cơn
Thương đau cho dấu đồi
sim tím
Biền biệt chiều quê
bóng xế tàn
Nếu phải một đời đi vắng
xa
Tình quê Nam Việt vẫn
bao la
Hôm nay ngồi đọc đồi
sim tím
Vương vấn lòng ta nỗi
nhớ nhà!
24.8. 2008 Lu Hà
Tình Quê
chuyển thể thơ Hữu
Loan: Hoa Luá
Hương ngào ngạt đồng
xanh hoa lúa
Đôi mắt nhung chan chứa
người ơi!
Mênh mông thăm thẳm
chân trời
Cay đa giếng nước bồi
hồi tình quê
Trải gió bụi sơn khê
vạn nẻo
Nhạc quê hương cổ độ
trăng lên
Xôn xao chim chóc
vang ngân
Lời ca như thể mưa
ngàn suối reo
Gió thu sớm vi vu
thánh thót
Để lòng anh tha thiết
hội muà
Đánh đu vật trụi cuộc
cờ
Dân ca quan họ mặn mà
xa bay
Trai với gái thôn
Đoài thôn Thượng
Ván thăm thuyền một mảng
trầu cau
Yêu nhau cởi áo cho
nhau
Về nhà dối mẹ qua cầu
gió bay
Núi bát ngát sông đầy
hương nội
Khói sương lam phủ
mái nhà tranh
Ngân Hà một khoảng trời
xanh
Mười mong chín nhớ
cho mình yêu nhau
Cầm bàn tay đậm đà ân
ái
Tuổi hai mươi một
trái tình si
Ngực căng mắt biếc xa
xôi
Tràn đầy nhựa sống tuổi
đời trắng trong
Một toà ngọc hiền
lương đắm đuối
Thương quê hương bất
diệt tình em
Tào khang trọn nghiã
tình thâm
Răng long tóc bạc thì
thầm thông reo
22.3.2010 Lu Hà
Chuyển thể từ thơ tự
do của Hữu Loan viết tặng vợ, đã có 10 mặt con với ông
Sau đây là một nguyên tác của Hữu Loan:
Sau đây là một nguyên tác của Hữu Loan:
Màu Tím Hoa Sim
Tác giả: Hữu Loan
Nàng có ba người anh
Đi bộ đội
Những em nàng còn
chưa biết nói
Khi tóc nàng xanh
xanh.
Tôi là người chiến
binh
Xa gia đình
Yêu nàng như tình yêu
em gái
Ngày hợp hôn nàng
không đòi may áo cưới,
Tôi mặc đồ quân nhân
Đôi giày đinh bết bùn
đất hành quân,
Nàng cười xinh xinh
Bên anh chồng độc
đáo.
Tôi ở đơn vị về
Cưới nhau xong là đi!
Từ chiến khu xa
Nhớ về ái ngại
Lấy chồng đời chiến
chinh
Mấy người đi trở lại
Lỡ khi mình không về
Thì thương người vợ
chờ
Bé bỏng chiều quê ...
Nhưng không chết người
trai khói lửa
Mà chết người gái nhỏ
hậu phương
Tôi về không gặp nàng
Má tôi ngồi bên mộ
con
Đầy bóng tối
Chiếc bình hoa ngày
cưới
Thành bình hương
Tàn lạnh vây quanh
...
Tóc nàng xanh xanh
Ngắn chưa đầy búi
Em ơi!
Giây phút cuối
Không được nghe nhau
nói
Không được trông thấy
nhau một lần.
Ngày xưa nàng yêu hoa
sim tím
áo nàng màu tím hoa
sim
Ngày xưa một mình
đèn khuya
bóng nhỏ
Nàng vá cho chồng tấm
áo
ngày xưa...
Một chiều rừng mưa
Ba người anh
Trên chiến trường
Đông Bắc,
Biết tin em gái mất
Trước tin em lấy chồng.
Gió sớm thu về
Rờn rợn nước sông
Đứa em nhỏ lớn lên
Ngỡ ngàng nhìn ảnh chị
Khi gió thu về
Cỏ vàng chân mộ chí.
Chiều hành quân
Qua những đồi sim ..
Những đồi hoa sim
...,
Những đồi hoa sim dài
trong chiều không hết
Màu tím hoa sim
Tím cả chiều hoang biền
biệt
Nhìn áo rách vai
Tôi hát trong màu
hoa.
Áo tôi sứt chỉ đường
tà,
Vợ tôi chết sớm mẹ
già chưa khâu
Bài thơ Màu Tím Hoa
Sim, viết để khóc người vợ đầu tiên của ông là Lê Ðỗ Thị Ninh, được nhà thơ
Nguyễn Bính công khai cho đăng trên Trăm Hoa ở Hà Nội năm 1956, sau nhiều năm
được truyền miệng. Ngoài Màu Tím Hoa Sim, bài Hoa Lúa của ông cũng là một bài
thơ tình được nhiều người Việt ưa thích lắm.
Theo nhận xét của tôi: Đây là một bài thơ trung bình, Hữu Loan không biết làm thơ. Những tứ thơ chắt ra từ máu và nước mắt, câu chữ nối nhau tạm có vần điệu rất phù hợp với trình độ nông dân thất học, ngôn ngữ giản dị dân gian theo tiếng nói địa phương quê mùa mộc mạc mà đi vào lòng người. Còn nghệ thuật thơ phú thì đành xin lỗi hương hồn ông Hữu Loan là kém quá.
23.3.2010 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét