Lu Hà nói quá chính xác. Việt Công và Tàu Cộng đều không
thể cải tạo như ở Nga và Đông Âu vì các lý do sau:
1-Văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây khác nhau như
mặt rời với mặt trăng ,vì 3.000 năm trước có một ông già chết tiệt tên Khổng
Khưu bài ra mớ lý thuyết tào lao như Tứ thư,Ngủ kinh gì đó hòng được các tên bạo
chúa trọng
dụng .Trong mớ ký thuyết tầm phào đó ông ta đả thừa nhận “giai cấp
thống trị ” là con trời ,và họ dâng mệnh trời trị vì thiên hạ.Cái nếp văn hóa nầy
đả ăn sâu vào huyết quản các dân tộc Châu Á trong đó có dân tộc Việt Nam .
Ngược lại, Nga và các nước Đông Âu củ bị ảnh hưởng văn hóa
phương Tây ( Văn minh Hy La) hoàn toàn mặc dù lảnh thổ Nga phần lớn nằm ở Chấu
Á.
Thêm vào đó tên râu xồm Karl Mark củng hoang tưởng không
ké khi đưa ra học thuyết CS.cả hai hoc thuyết của Khổng và Mark đều đi ngược lại
QUI LUẬT TỰ NHIÊN, PHẢN KHOA HỌC VÀ PHI LOGIC….Nên dân Tàu và các nước Châu Á
phải chịu cảnh áp bức, bất công suốt mấy ngàn năm qua và đến tận bây giờ.
Xin quí vị đọc bài báo được đăng trên forum nầy ngày hôm
qua đề hiểu rỏ hơn.
Khổng Tử và Các Mác (Karl Marx)
Nhân vu Khổng Tử ở Vĩnh Phúc, xin mời tham khảo mấy suy
nghĩ về Khổng Tử.
Khổng Tử và Các-Mác đều là triết gia. Cả hai đều muốn áp dụng
học thuyết của mình cho cả thiên hạ. Cái “thiên hạ” của Khổng Tử là tập thể các
nước thời Xuân Thu còn cái thiên hạ của Mác là các nước nghèo trên thế giới.
Cả hai đều không câu nệ đến vấn đề biên giới, dân tộc, mà
có tham vọng dùng học thuyết của mình để mưu cầu hạnh phúc ở bất cứ nơi đâu.
Và cả hai đều đã thất bại thê thảm.
Tại sao?
Con người có hai BẢN NĂNG GỐC. Freud gọi bản năng thứ nhất
là tính dục (libido), và La Rochefoucauld gọi bản năng thứ hai là lòng ích kỷ
(egoism).
Lòng ích kỷ khiến con người luôn hướng về “tư hữu”. Bản
năng truyền giống khiến con người luôn hướng về “sắc dục”. Hai thứ bản năng ấy
chi phối mọi sinh hoạt, mọi suy nghĩ, mọi hành động, mọi cảm xúc của loài người.
Mác muốn xóa bỏ “tư hữu”, tức là muốn đánh vào cái bản
năng gốc quan trọng của con người mà PHật gọi là Như Thị .
Khổng tử cũng mắc sai lầm tương tự khi muốn dùng “lễ nhạc”
để trị thiên hạ trong khi thiên hạ đang đói rách, đang tranh dành miếng ăn mà
chém giết nhau cuồng loạn trong thời Xuân Thu. Đó là thời đại mà giới cầm quyền
các nước toàn là bọn hôn quân vô đạo, con giết cha, vợ giết chồng, cha con loạn
dâm, cái bản năng “tính dục” và bản năng “giành ăn” hoành hành dữ dội chưa từng
thấy.
Nếu như Mác muốn tiêu diệt lòng hám lợi của nhân loại thì
Khổng Tử muốn dùng lễ nhạc để “bình thiên hạ”, ngăn chặn chiến tranh, đó là vì
ông chưa được nghe câu nói của họ Mao : “Chiến tranh là trường cửu, hòa bình chỉ
là tạm thời.”
Và ông cũng không nhìn thấy được sức mạnh ghê gớm của cái
“tính dục” nên mới có chuyện đang lúc Khổng Tử và vua quan nước Lỗ cúng tế, thực
hành Lễ Nhạc thì vua Lỗ lẻn về cung để du hí với mấy nàng kỹ nữ mà nước Tề vừa
đem tặng, khiến Khổng Tử thất vọng ê chề, phải bỏ nước Lỗ mà đi.
Cả Mác lẫn Khổng đều thất bại vì có tham vọng điên rồ là
xóa bỏ những bản năng gốc của con người.
Không ai có thể xóa bỏ được chúng vì chúng do ông trời tạo
ra, chúng là bản chất, là máu thịt, là lẽ sống của nhân loại.
Bản chất của con người cũng giống như dòng sông: chúng ta
không thể xóa bỏ một dòng sông được mà chỉ có thể uốn nắn dòng chảy của nó để
nó biến thành nguồn nước tưới ruộng đồng, biến thành nguồn điện năng phục vụ đời
sống. Nếu chúng ta tìm cách san lấp nó, nó sẽ chảy sang hướng khác, biến thành
lũ lụt hủy diệt môi trường, hủy diệt con người.
Đáng buồn là cả Mác lẫn Khổng đều không biết điều đó.
Khổng Tử là một thiên tài nhưng ông không hiểu được một
câu nói rất bình dân, rất đơn giản là: “phú quý sinh lễ nghĩa” chứ không phải lễ
nghĩa sinh phú quý. Muốn có lễ nghĩa chỉ cần làm cho dân giàu. Nếu để dân nghèo
thì “bần cùng sinh đạo tặc.”
Mác cũng là một thiên tài nhưng ông ta cũng không hiểu được
một câu châm ngôn rất mộc mạc của chị tiểu thương ngoài chợ: “đồng tiền đi liền
khúc ruột”. Câu nói ấy phải được hiểu: “tư hữu là mạng sống của con người.” Vậy
muốn cho con người sống cho ra sống thì phải giúp họ tạo ra nhiều “tư hữu” chứ
không phải tìm cách tiêu diệt “tư hữu”.
Lịch sử Việt Nam đã chứng minh là khi tiêu diệt tư hữu của
nhân dân thì người ta lại tập trung tư hữu vào một nhóm người cầm quyền.
Cả hai nhà tư tưởng lớn của nhân loại sở dĩ đều thất bại ê
chề vì đã không hiểu gì về cái “bản năng gốc” của nhân loại.
Có thể có người bỉu môi cho rằng “lòng ích kỷ” và “tính dục”
không phải là bản chất của con người mà chỉ là “thú tính” cho nên cần phải ngăn
chặn nó.
Xin thưa, đó không phải là thú tính. Đó là bản chất của
muôn loài, bao gồm cả con người. Nhưng vì con người có trí tuệ vượt trội các động
vật khác nên biết cách “thăng hoa” (sublimer) những bản chất ấy.
Nếu chúng ta đi sâu vào những lý giải của La Rochefoucauld
thì lòng ích kỷ cũng chính là cội nguồn của “tình mẫu tử” của “từ thiện” của
“lòng bác ái”. Và cái tính dục của Freud cũng bỗng chốc mang vẻ đẹp huyền ảo của
tình yêu. Đó là điều mà Freud gọi là sublimation.
Chính vì không hiểu “sức mạnh không gì ngăn cản nổi” của
hai thứ bản năng gốc ấy nên cả Khổng lẫn Mác đều đã gây ra những hậu quả bi thảm:
Khổng Tử muốn xây dựng một nhân loại thái bình sung túc
trong đó vua tôi và thần dân đều lấy lễ mà sống với nhau chứ không dùng đến chiến
tranh chém giết lẫn nhau nhưng trên thực tế thì các chính quyền phong kiến lại
dựa vào những ý niệm về trung quân ái quốc, về tam cương ngũ thường để gây chiến
tranh khắp nơi, chém giết lẫn nhau, triều đình thì vô đạo, loạn dâm, hoàn toàn
đi ngược lại với chủ trương “Lễ Nhạc” của Khổng Tử.
Khổng Tử từng bị các đại thần nhà Chu đuổi đi, ông sang Tề
cũng bị Án Anh tìm cách từ chối, ông trở về nước Lỗ tiếp tục dạy học. Ở Lỗ ông
từng làm quan phụ trách việc xây dựng gọi là Tư Không. Sau đó vua Lỗ ham mê tửu
sắc không lo việc nước, Khổng Tử can ngăn không được liền cùng các học trò bỏ
đi, hy vọng tìm được cơ hội thực hiện chủ trương chính trị của mình. Tuy nhiên
đó là thời đại chiến tranh liên miên nên chuyện lễ nhạc của Khổng Tử không ai để
ý tới.
Một lần ông và các học trò bị quân nước Trần vây khốn phải
nhịn đói mấy ngày, sau nhờ quân nước Sở đến giải vây, tưởng được trọng dụng nào
hay vua Sở chết đột ngột, triều thần nước Sở lại đuổi Khổng Tử đi.
Mác cũng vậy: ông muốn xóa bỏ áp bức bất công, muốn tạo dựng
một thế giới đại đồng không có nạn người bóc lột người nhưng thực tế học thuyết
của ông lại đẻ ra những chính quyền áp bức, tham nhũng tràn lan bất kể nhân
cách… như trường hợp chính quyền Stalin, Bắc Triều Tiên, Mao Trạch Đông, Pol
Pot… Cả hai học thuyết đều đẻ ra những nhà nước đi ngược lại ý muốn của người
khai sinh ra nó.
Cả hai học thuyết đều rất đồ sộ nhưng chỉ là những tòa lâu
đài không có nền móng.
Hơn 2500 năm trước Khổng Tử đã chết trong buồn khổ. Lúc
lâm chung, ông đã nói với các đệ tử:
– Suốt đời ta mơ một thế giới đại đồng, mơ về một xã hội
trong đó
mọi người thương yêu nhau, không dối trá, không trộm cắp,
ra
đường thấy của rơi không nhặt, tối ngủ không cần đóng
cửa…”
Hơn 2500 năm sau Mác cũng từng có những giấc mơ như vậy.
Và nếu còn sống đến ngày nay chắc ông cũng sẽ ê chề vì cái di sản kinh hoàng mà
mình đã để lại.
KẾT LUẬN: Bản chất của con người là “tư lợi” và “ái dục”.
Đó là hai dòng cuồng lưu rất dũng mãnh. Xây dựng xã hội con người không phải là
san lấp hai dòng cuồng lưu ấy mà là biết cách sử dụng nó. Kẻ nào đi ngược lại
điều ấy sẽ chỉ gây ra những tàn phá khủng khiếp mà thôi.
Lu Hà: Trần Sơn viết hay lắm, một bài viết logich, có chấm
có dứt văn phong mạch lạc. Hà mỗ rất ngưỡng mộ sự hiểu biết của bạn
Trong hàng ngũ lãnh đạo cộng sản Việt Nam không có 2 phái
thân Tàu thân Mỹ. Người cộng sản họ ngu tối tham lam thiển cận, cả trăm thằng
giống nhau cả trăm. Họ thích Tàu hơn vì cùng ngu tham lam tàn bạo bất nhân như
họ. Họ bị hai bố gìa Các Mác và Khổng Khưu nhồi sọ nặng quá v ề thế giới đại đồng
và lễ
nhạc trong khi phủ nhận quyền tư hữu của người dân quyền
ân ái thuơng yêu nam nữ. Họ những nguời cộng sản cuối mùa hay không cộng sản chỉ
là lão làng bần cố nông trí thức đầu gỗ
văn bằng rỏm thanh ni ên h ọc sinh sinh
viên lớn lên dưới mái trường xã hội chủ nghĩa nói chuyện với anh Tàu còn cười
thoải mái, chứ nói chuyện với anh Mỹ căng thẳng mệt mỏi phải suy tư nghĩ ngợi
nhiều e không hợp.
Tính cách họ hợp với Nga hay Tàu hơn. Sống như người Mỹ
hay nguời Tây Âu họ không sống nổi. Họ phải học lại từ đầu làm người tử tế khó
quá. Vậy thà cứ sống tiếp, tranh quyền đoạt lợi tiếp, nước nào dung dưỡng họ
thì họ theo bất kẻ Tàu, Nga, Mỹ. Tớ nghĩ ở Việt Nam chì có phái theo Tàu duy nhất,
vì theo Tàu còn tham nhũng bức hiếp dân đen được, hạng bét như công an còn trấn lột được. Trong
phái theo Tàu có hai nhóm bảo thủ đầu đất kiểu Phú Trọng và lưu manh cơ hội kiểu
Tấn Dũng. Tấn Dũng không hề theo Mỹ mà theo Tàu. Vì người Tàu hợp với ông ta,
Cha ông ta Nguyễn Chí Thanh rất đuợc lòng Tàu hơn cả Hồ Chí Minh. Nhưng Tấn
Dũng ranh ma hơn cha mình là biết tranh thủ lợi dụng Mỹ và Phú Trọng cũng muốn
học theo Dũng
Người cộng sản Việt Nam khó cải tạo giác ngộ hơn cộng sản
Nga, Đức , Ba lan v. v…Quân phiệt Việt nam khó giác ngộ dân chủ nhân quyền hơn
quân phiệt Miến Điện. Nguyên nhân là do họ kém trí tuệ thiếu thông minh, chỉ giỏi
ma lanh lừa đảo dối trá. Cái chính là toàn dân vùng lên đạp đổ họ xuống, không
thể tin đám dân chủ cuội van xin nới lỏng quyền tự do báo chí hội họp, xóa bỏ
điều 4 điều 5, hay xin đa đảng đa nguyên lý luận suông. Cộng sản còn làm gì có chuyện
đa đảng hở giời? Mấy anh Việt Tân hay Cù Huy Hà Vũ còn tấp tểnh ứng cử vào quốc
hội còn muốn làm bộ trưởng này nọ. Điếu Cày thì vận động đồng bào hải ngoại, điều
trần trước quốc hội về tự do nhân quyền, làm cầu nối giữa cộng sản Việt Nam và
Hoa Kỳ. oàn chuyện th ừa thãi vá víu vô bổ, trò cười cho nh ân loại văn minh.
Dân Việt phải tự tìm người khác xứng đáng hơn lãnh đạo quốc
gia do lá phiếu bầu công khai có sự giám sát của ủy ban quốc tế.
30.7.2015 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét