Đông Lại Về
Đông đến rồi đây ai có hay
Heo may nhè nhẹ rét vai gầy...
Sầu rơi vắng vẻ lòng tê tái
Người cũ phương nào, thoảng
gió bay ?
Gió đưa lay động bóng trăng
gầy
Tuyết rơi lấp lánh gió vờn
bay
Dáng ai hiu hắt bên thềm vắng
Ánh mắt đông buồn giọt lệ
cay
Còn đâu ngày tháng tay trong
tay
Cảnh cũ người xưa giờ đổi
thay
Có còn nhớ đến người em gái?
Gởi về bên ấy chút tình
này...
Von: Hanh Dam
Đông Đã Về
Xào xạc tuyết rơi .. giá buốt
hay
Băng băng .. giá giá .. buốt
thân gầy
Vỡ nhòa lệ đổ .. sầu xa xứ
Đong mấy cho vừa .. đếm gió
bay
Rủ bóng .. trăng nghiêng ..
khuyết bóng gầy
Trời buồn .. ngã ngã .. tuyết
mãi bay
Cành liễu .. rơi rơi .. bên
thềm vắng
Ngọc nhãn .. bâng khuâng ..
rớt lệ cay
Kỷ niệm xa vời .. vụt khỏi
tay
Cố nhân .. quê cũ .. cảnh dời
thay
Có ai .. dõi mắt.. chân trời
lạ
Lưu quyện.. trong tim ..
bóng dáng này
Kim Tiên Phạm 14-12-2011
Tôi rất bồi hồi xúc động có
hai nàng tiên nữ vưà mới giáng trần. Thật là hoa khôi nước Việt ngàn năm văn vật,
tuy chưa đến mức nghiêng nước nghiêng thành như Tây Thi, Điêu Thuyền. Chiêu
Quân, Dương Quý Phi thì cũng là một Trác
văn Quân có cảm hứng thi hứng dồi dào, trái tim hai nàng cũng lai láng rung lên
bần bật khi nghe tiếng đàn cuả Tư Mã Tương Như nỉ non như long tìm phượng: Cầu
hoàng tay lưạ nên vần
Tương Như lòng ấy, Văn
Quân lòng nào...
Cụ Nguyễn Du cũng từng nói:
Khúc đâu Tư Mã phượng cầu
Nghe như ai oán, như sầu phải
chăng!
Bây giờ chúng ta hãy nhẩn
nha chiêm ngưỡng dung nhan và linh hồn tình thơ cuả hai nàng nhé, xem có phải
là Trác Văn Quân tái sinh không? Chớ vội bảo Lu Hà chỉ giỏi nịnh đầm tán hươu
tán vượn mà thôi.
Cả hai nàng đều chịu ảnh hưởng cuả dòng thơ mới
theo bước chân các ông Tản Đà, Nguyễn Bính, Hàn Mạc Tử, Vũ Hoàng Chương....
ngày trước. Thơ mới dưạ theo lối tứ cú, đường luật không có vế đối.
Thể này ưu điểm rất dễ tả
tình, lãng mạn, đa cảm, đa sầu vì tương đối tự do hơn những luật lệ cuả đường
thi. Xin nói đường thi gồm thất ngôn bát
cú, đường thi thất ngôn tứ cú nghiã là cả bài chỉ có 4 câu thôi và ngũ ngôn bát
cú v.v....
Ngay Tản Đà trong bài "
Mả Cũ Bên Đường " một tác phẩm tuyệt tác được giới văn sĩ cộng sản thưà nhận
là trong số 100 bài thơ hay nhất. Nhưng thực ra tra cứu về niêm luật thơ tứ cú
liên hoàn trận thì cụ vẫn sai phạm nhiều. Nhưng cụ bảo tứ cú theo dòng thơ mới
thì ai dám bắt bẻ nưã?
"Đông đến rồi đây ai có
hay
Heo may nhè nhẹ rét vai gầy..."
Đúng lúc này đông lại về, một
muà đông cuả hạnh phúc ái ân hay là một muà đông cuả nhung nhớ yêu thương đây?
Heo may nhè nhẹ rét vai gầy thì người đọc đã tiên đoán dược là nàng đang buồn....?
Còn Kim Tiên hoạ lại thì:
"Xào xạc tuyết rơi ..
giá buốt tay
Băng băng .. giá giá .. buốt
thân gầy"
Thật là cảnh và người cùng hoà hợp một chỉnh thể hài
hoà. Tuyết rơi xào xạc... Ai từng ở Châu Âu mà nghe tuyết rơi xào xạc không chỉ
thấm cái lạnh cuả một đôi tay mà hàng nghìn hàng vạn người cũng cùng cảm thấy.
Cái hay cuả Kim Tiên là nàng không dùng chữ giá đôi tay, vưà sai luật thất niêm
mà chẳng có tý gì về tình cảm nhân sinh xã hội cả. Giá buốt tay thì ai mà chẳng
có tay, trừ người què cụt. Băng băng... giá giá.... một điệp từ để chỉ cái lạnh
thấu xương làm buốt tấm thân mảnh mai cuả nàng tiên nữ giáng trần không quen với
khí hậu thổ nhưỡng miền hạ giới.
Ta hãy nghe Hồ Xuân Hương:
"Một đèo, một đèo, lại
một đèo
Khen ai khéo vẽ cảnh cheo
leo"
Bài thơ này rõ ràng là nữ thi sĩ bỏ luật,
nhưng đố ai dám mở miệng chê thơ Hồ Xuân
Hương?
"Sầu rơi vắng vẻ lòng
tê tái
Người cũ phương nào, thoảng
gió bay ? ..." Đông đến đột ngột để
cho nàng phải rơi lệ sầu bi một mình tê tái, còn người năm xưa ấy bây giờ có biết
cho lòng nàng không? Hay là người đã có tình mới, kỷ niệm xưa chỉ như gió thoảng
mây bay chôn vùí vào dĩ vãng?
Nỗi lòng cuả Kim Tiên thì lại
sôi sục nhớ thương như những cục băng thời gian dồn nén đã đến lúc phải vỡ tan
ra. Thật là một trí tưởng tượng kỳ lạ:
"Vỡ nhòa lệ đổ .. sầu
xa xứ
Đong mấy cho vừa .. đếm gió
bay"
Giọt lệ, giọt sầu từ lâu đóng
băng trong lòng nàng này muà đông về lạnh lẽo giá buốt bất thình lình vỡ tung
ra trong nỗi buồn xa xứ quả thật sức mạnh cuả tâm linh tình ái quá mức tưởng tượng
cuả con người, nỗi buồn tan nát trong
lòng nàng đong mấy cho vưà và chỉ còn biết đếm gió bay. Ai mà đếm được nỗi buồn tan ra trong gió hở trời? Thật là một cách
dùng hình ảnh rất hay là cái tài cuả Kim Tiên.
Tôi xin phép trích luôn cả
bón câu tứ cuả Hanh Dâm để thấy hết cái cảnh cái tình hoà quện vào nhau như thế
nào? Gió, trăng , tuyết là những hình ảnh cụ thể thẩm thấu qua não trạng được
lưu lại như một một lăng kính phản chiếu. Thì ngay lúc đó từ một không gian xa
lạ ở một hành tinh nào đó, phụ nguyên thần cảm hứng trỗi dậy thầm thì mách bảo
nàng viết ra những dòng não ruột não gan:
"Gió đưa lay động bóng trăng gầy
Tuyết rơi lấp lánh gió vờn
bay
Dáng ai hiu hắt bên thềm vắng
Ánh mắt đông buồn giọt lệ
cay".
Nàng cảm thấy như người này xưa đó hiện về mờ ảo
hiu hắt bên thềm, với ánh mắt muà đông cuả chàng hay cuả nàng bạch tuyết tuôn ra những giọt lệ sầu
cay....Một hiện tượng phân thân trong thơ?
Còn Kim Tiên thì nỗi buồn
càng dồn dập hơn bởi những điệp từ.
"Rủ bóng .. trăng
nghiêng .. khuyết bóng gầy
Trời buồn .. ngã ngã .. tuyết
mãi bay
Cành liễu .. rơi rơi .. bên
thềm vắng
Ngọc nhãn .. bâng khuâng ..
rớt lệ cay"
Nhưng giá như câu 2 Tiên viết
là:
"Trời buồn... ngã
ngã... tuyết bay bay" ? Đã dùng điệp từ sao không dùng cho trọn bộ, tuyết
mãi bay bao giờ thì dừng?
Còn câu 4 theo tôi nên là:
" Bâng khuâng ngọc nhãn
lệ chua cay..."?
Theo tôi 4 câu này cuả Kim
Tiên ý còn sống động sôi sục về nỗi buồn chứ không buồn man mác thoang thoảng
hoa nhài như Hanh Dam. Nếu Kim Tiên quyết định nghe theo lời bàn cuả tôi có thể
bài thơ còn tuyệt tác hơn?
Thậ là buồn quá Hanh Dam ơi!
Có còn gì để nói nưã đây. Xin cảm ơn Hanh Dâm
4 câu kết tuyệt hay:
"Còn đâu ngày tháng tay
trong tay
Cảnh cũ người xưa giờ đổi
thay
Có còn nhớ đến người em gái?
Gởi về bên ấy chút tình
này..."
Bốn câu kết cuả nàng Kim
Tiên cũng dạt dào không kém. Xúc động lòng tôi quá nàng ơi! Tôi cũng đang muốn
ưá nước mắt ra đây:
"Kỷ niệm xa vời .. vụt
khỏi tay
Cố nhân .. quê cũ .. cảnh dời
thay
Có ai .. dõi mắt.. chân trời
lạ
Lưu quyện.. trong tim ..
bóng dáng này"
Bốn câu này quả thật là một
áng tứ tuyệt chứ danh, miễn chê nếu xét cả niêm lẫn luật thì không sai một chữ
nào. Tình ý đẹp vô cùng, nhưng Kim Tiên viết theo dòng thơ mới miễn khỏi phải đối
nhưng kỳ lạ thơ bẫn đối kia chứ.
Câu này giống như 4 câu đầu
cuả thất ngôn bát cú cắt đôi. thì 2 câu sau coi như câu thực, theo tôi đều đối
đưọc cả như: có ai- lưu quyện; dõi mắt- trong tim; chân trời lạ - bóng dáng này
.
"Có ai .. dõi mắt..
chân trời lạ
Lưu quyện.. trong tim ..
bóng dáng này"
Theo tôi là 4 câu thơ hay nhất
cả trong hai bài thơ.
Rất mong được quý vị cao
minh chỉ giáo thêm.
Riêng tôi cũng cảm lại thơ nàng Hanh Dam, cũng muốn được chia sẻ luôn với các bạn đọc
Riêng tôi cũng cảm lại thơ nàng Hanh Dam, cũng muốn được chia sẻ luôn với các bạn đọc
Hôn Như Gió Thổi
cảm tác từ thơ và ảnh Hanh
Dam: Đông Lại Về
Tuy chưả gặp em vẫn chưá
chan
Lâng lâng ánh mắt nước mây vần
Cho anh mơn trớn hồn thơ dại
Em ở quê nhà đợi gió xuân?
Đông đến mà sao cảnh vẫn
tươi?
Dưới giàn thiên lý gió mây
trôi
Kính dâm nấp bóng hồn thu thảo
Yếu ớt từng tia với đất trời...
Em gái quê nhà ai có hay
Tưởng nàng ngọc nữ bị lưu
đày
Thiên đình hái trộm tiên đào
mộng
Tình ái ngàn thu vẫn đắng
cay...
Em nhé cho anh một chút nào
Hôn lên nhè nhẹ những vần
thơ
Vai gày vắng vẻ lòng tê tái
Giọt lệ chua cay nỗi tủi sầu...
Tuyết rơi lã chã trong lòng
em
Vương vấn bao nhiêu những nỗi
niềm
Lời thề non nước theo mây
gió
Dưới giàn thiên lý cánh hoa
mềm...
Em thật hồn nhiên rất đáng
yêu
Cho anh ve vuốt tấm lưng kiều
Hôn em nhè nhẹ như gió thổi
Vờn mái tóc em dưới nắng chiều!
Anh đã phải lòng em mất rồi
Tình anh như chiếc lá thu
rơi
Em ơi có biết mà thầm gọi
Hẹn đến muà sau em gái ơi!
14.12.2011 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét