Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2021

Lu Hà Và Nàng T.T. Kh Hay Chàng Thâm Tâm Chùm 1

 

Đan Áo Dở Dang

hoạ thơ T.T.Kh

 

Em đi tìm lại bến yêu

Sầu vương bi lụy mang nhiều khổ thương

Giang đầu ngào ngạt mùi hương

Trái tim theo cánh chim sương bão bùng

 

Mịt mùng chẳng thấy hừng đông

Xót xa cho kẻ lấy chồng mù tăm

Mấy muà đông lạnh băng tâm

Áo len đan giở trái tim chất chồng

 

Lồng son buộc sợi tơ hồng

Con chim bé nhỏ theo dòng tương tư

Bốn muà nhạt nhẽo bơ vơ

Tiêu sơ tàu lá bơ phờ khóc than

 

Rối lòng gỡ chỉ áo đan

Đan đi đan lại tấm thân phũ phàng

Vàng anh ủ rũ não nùng

Làm sao thoát khỏi lồng vàng khổ đau

 

Ngoài kia mưa nắng lao xao

Còn chi mong đợi muà hoa trắng đồng

Thương con chim nhỏ trong lồng

Như người nhân thế lạc vòng trần căn

 

Tình thù duyên trái oán hờn

Bao đời lễ giáo giam thân má hồng

Tháng năm tóc uá héo lòng

Miả mai cho kẻ cùng đường như tôi

 

Đời em khổ lắm chị ơi!

Đêm giông mà nghĩ ngày mai ngậm ngùi

Ngoài trời tầm tã mưa rơi

Vùi chôn sầu tủi đầy vơi tuôn trào

 

Áo len dang dở nghẹn ngào

Đêm đông gió bão bao giờ thì tan

Xứ sở lạ, tháng năm tàn

Tìm đâu thấy bến muôn vàn yêu thương !

 

16.2.2010 Lu Hà

 

 

 

Khổ Lụy Tình Em

hoạ bài thơ Thứ Nhất cuả T.T.Kh

 

Buổi ấy thơ bay tà áo trắng

Nữ sinh trinh bạch một mùi hương

Bỗng đâu gió chướng từ xa lạ

Thổi tắt lòng em  nỗi xót thương

 

Tôi có ngờ đâu cuộc biển dâu

Trùng dương sóng dữ một đời hoa

Hàng phong ủ rũ thuyền thăm ván

Bãi biển người  đi cách biệt xa…

 

Thui thủi đèn khuya một bóng hình

Tôi thương lá rụng dưới vòm xanh

Trăng sao buồn bã vương tà áo

Ánh sáng xa xăm khóc phận mình.

 

Pháo cưới kiệu hoa đã đến nhà

Để rồi tôi vẫn phải đi theo

Ngại ngùng mưa nắng thương buồn nhớ

Phòng lạnh trời ơi, gió bốn muà…

 

Từ đó trở đi rũ cánh rèm

Hương hoa hò hẹn bóng trăng yên

Còn đâu bóng dáng bên vườn vắng

Nhặt cánh cánh TiGon chạnh nỗi niềm

 

Đã mấy thu rồi tưởng lãng quên

Bỗng đâu gió thổi cánh hoa quen

Bâng khuâng khơi lại dòng thương cảm

Hận lỗi cung đàn để mất duyên

 

Mảnh mai một đoá hoa tim vỡ

Như những cuộc tình tiếc ngẩn ngơ

Lần lưã qua đi mùi cỏ uá

Vườn Thanh xơ xác chẳng nên chờ

 

Thôi thúc lòng tôi phải viết ra

Như tôi lỗi hẹn mối tình xưa

Hãy quên đi nhé thương và nhớ

Đừng khóc thở than với cả thơ

 

Khắc khoải canh khuya Cuốc gọi hè

Giọng buồn thê thảm để ai nghe

Bên song cưả sổ trăng nhìn lén

Thiếu phụ cô đơn lại não nề

 

Thôi thế thì thôi đã hết rồi

Cánh hoa tim ấy đã tàn phai

Tiếc chi một mảnh tình xuân héo

Khổ lụy thương đau nặng gánh đời !

 

15.2.2010  Lu Hà

 

 

 

Thương Cánh Hoa Tim

cảm hứng Hai Sắc Hoa TiGon cuả T.T.Kh

 

Nhớ muà năm ngoái đoá TiGon

Thoang thoảng hương bay gợi nỗi buồn

Tôi thấy lòng mình tê tái quá

Ngậm ngùi thương mãi buổi hoàng hôn

 

Thuở đó ngày xưa dưới nắng hồng

Rì rào gió thoảng lót bờ phong

Ngây thơ tôi vẫn tin đời đẹp

Muôn cánh hoa tim chẳng biến lòng.

 

Tôi biết làm sao được hở trời !

Người đi biền biệt áng mây trôi

Đường xa vút bóng mờ sương thẳm

Để lại vườn tình hoa lá rơi !

 

Người vẫn thường hay đứng ngắm tôi

Mê say nét bút vẽ hoa cười

Chân dung vương vấn hồn thi sĩ

Mái tóc mây bay sợi rối bời .

 

Thơ thẩn chiều nay lại nhớ người

Một muà hoa trắng cuả xa xôi

TiGon lả tả rèm buông phủ

Lạnh lẽo đèn khuya lệ nến rời !

 

Một bước chân đi phận lỡ làng

Dưới dàn thiên lý khóc thương tang

Ngoài kia sương muối rơi nhiều lắm

Ai biết đời tôi chịu dở dang ?

 

Pháo nổ hoàng hôn ngớ ngẩn thu

Cuộc đời như thể giấc chiêm bao

Người đi xa lắm tôi buồn nhớ

Áo trắng cô dâu gió lững lờ…

 

Tôi nhớ thương ai hận một đời

Buồng không lạnh ngắt chỉ mình tôi

Chồng tôi năm tháng sao hờ hững

Cỏ uá cành khô cách biệt rồi…!

 

Eỏ lả lược gương trống trải nhà

Buồn xem tiểu thuyết đoá hoa xưa

Có ai viết cánh hoa tim vỡ

Như thể lòng tôi tuyết trắng pha

 

Tôi vẫn không quên tiếng thở dài

Ngày xưa người đã nhắc cho tôi

Tình ta như cánh hoa tim vỡ

Anh sợ đời ta cũng thế thôi.

 

Tôi nhớ canh khuya tiếng gọi đò

Bên bờ sông vắng lá vàng thu

Đường phong xa thẳm mù sương cát

Dấu bóng người xưa vẫn nhạt nhoà

 

Sau trước thì tôi đã lấy chồng

Ngàn thu buồn lắm bóng tà dương

Hoàng hôn phủ xuống đời tôi khổ

Người ở phương xa có tủi lòng ?

 

15.2.2010 Lu Hà

 

 

 

Tôi  Khổ Thế Này

hoạ bài thơ cuối cùng cuả T.T.Kh

 

Thu đến, xuân đi, tháng lại qua

Mấy muà băng giá hẹn thương đau

Ba năm dồn lại vuơng sầu tủi

Em vẫn âm thầm nhắc lại đâu ?

 

Thôi nhé anh ơi, ngậm đắng cay

Càng thương càng nhớ hận chia ly

Vườn Thanh gió chướng TiGon nát

Ai viết thành thơ sự đã rồi ?…

 

Tháng lại ngày qua một nỗi niềm

Muà đông băng giá cõi lòng em

Bài thơ chan chưá ba người đọc

Đan áo cho chồng thiên hạ xem …

 

Là khổ đời nhau anh biết không

Ngàn năm lễ giáo có khoan dung

Thương đau rỏ giọt tàn canh lệ

Leo lắt đèn khuya điệu não nùng

 

Rầu rĩ canh dư một cảnh tình

Bài thơ ưá máu khóc điêu linh

Thuyền em thăm ván còn quay lại

Đổi lấy hư vinh chỉ một mình…

 

Oán trách làm chi một cuộc đời

Từng đêm giông bão cánh hoa rơi

Buồng the quanh quẩn hồn tê dại

Thương khóc người ta chẳng giữ lời !

 

Tôi giận hờn anh nỗi đắm say

Mỗi dòng mỗi chữ viết sao đây

Tâm hồn tù túng buồn thê thảm

Tôi nhớ từng đêm nỗi oán dày

 

Héo hắt  tàn canh chẳng được yên

Ngoài trời mưa gió cánh hoa chen

Thương anh lầm lũi phương trời thẳm

Khổ aỉ trùng dương tủi lụy phiền

 

Anh ở phương nào có nhớ nhung

Lòng còn thổn thức nghẹn ngào thương

Tuổi thơ non dại đâu còn nưã

Thoang thoảng tình em lạnh giá hương

 

Đông đến thu tàn trăng mờ soi

Thương anh sao nỡ trách không thôi

Mưa lòng rầu rĩ theo năm tháng

Trời hỡi, sao tôi khổ thế này?

 

16.2.2010 Lu Hà

 

 

 

Tiếng Lòng

chuyển thể từ thơ lục bát cuả Thâm Tâm

 

Rượu cứ rót say xưa tàn cuộc

Các anh ơi, hãy chuốc thật say

Ngẫm đời mà thấy đắng cay

Người yêu đi mất đêm nay mộng tàn

 

Hãy tắt nốt cung đàn lạc điệu

Giọng nỉ non ảo não mưa rơi

Trăng tàn sương rỏ trần ai

Mây mờ che khuất đường đi lối về

 

Thơ tôi viết hồn mê lạc nẻo

Thuyền tình tôi bạc bẽo xa khơi

Trả lời người đã phụ tôi

Đêm trưòng mộng tưởng rằng ai là chồng….

 

Sáng tỉnh dậy bàng hoàng buồn bã

Giưã cáng đồng hoang dã thời gian

Còn ai nâng giấc khóc than

Lá vàng rơi rụng chiều tàn rỗng không

 

Tiếng xe nghiến bụi hồng gió thảm

Chim thì thào ảm đạm muà thu

Nàng đi trong cõi sương mờ

Phố phường xác pháo nhuộm màu xác xơ

 

Tiếng xe chạy bơ vơ trần thế

Lối vu quy nhạt nhẽo người ơi!

Thương chàng lầm lũi đêm nay

Canh khuya bóng lẻ sầu cay một mình…

 

Chốn lầu ngọc buông mành trướng rủ

Phút đê mê rượu ngọt bờ môi

Một thời dĩ vãng xa xôi

Có người nghệ sĩ lẻ loi hận tình

 

Chốn hoang vu trời xanh mây ảo

Hồn bơ vơ lầm lỡ đi đâu ?

Cung đàn nưả đoạn đường tơ

Duyên tình đã bén cánh hoa lại rời….

 

Còn gì nưã Khánh ơi, đã hết

Lòng cuả anh em biết năm xưa

Bọt bèo trôi kiếp phù du

Hồn anh đã chết lánh xa cuộc đời…

 

Em quên mất đường bay nẻo lại

Cánh chim xưa lạc lối trăng mờ

Chồng con đoàn tụ từng giờ

Gia đình yên ấm mong chờ gì ai ?

 

Đừng ong bướm ngày mai lần lưã

Lá thơ tình giang giở chưa xong

Muà đông đan áo cho chồng

Mím môi vá lại vết thương lại lành

 

Bao kỷ niệm sầu canh đêm trái

Giọt mưa rơi bấu viú nguồn cơn

Người ta đan mới tơ duyên

Giữ lòng chung thủy cúng hồn cho cha…

 

Đừng nhắc lại càng sầu thêm tủi

Phận đời anh phải chiụ phong ba

Giang hồ sóng gió ta bà

Mong em giữ trọn đoá hoa thuở nào…

 

Em nhớ nhé muà thu trăng sáng

Đợi muà sau lóng lánh ngàn sao

Ti Gon nhuộm máu năm nào

Tâm hồn nghệ sĩ nhạt nhoà nổi trôi

 

Trái tim nấc ngậm ngùi chiến bại

Chốn trường tình trơ trọi than ôi!

Vui lên hỡi các anh ơi !

Thuyền tình bể ái rượu say lệ tràn…

 

11.3.2010 Lu Hà

 

 

 

Tiễn Bạn Lên Đường Tòng Chinh

cảm tác theo ý thơ của Thâm Tâm: Tống Biệt Hành

 

Đưa tiễn bạn lòng buồn vời vợi

Tôi có nghe sóng dội trong lòng

Hoàng hôn rỏ giọt sương trong

Thác ghềnh mây phủ bước đường trần ai

 

Bụi hồng trần người đi kẻo mỏi

Xa gia đình sớm tối bâng khuâng

Không sông thiếu bóng trăng vàng

Nỉ non hò hẹn lỡ làng tuổi xuân

 

Dáng côi cút trên con đường nhỏ

Dặm nẻo xa ấp ủ chinh nhân

Quyết nuôi chí lớn phong trần

Thương người Li Khách dấn thân hiểm nghèo

 

Mẹ ở lại ba thu mòn mỏi

Chẳng an tâm còm cõi chờ mong

Hoa sen nở rộ đầm chuông

Khuyên em hai chị tuôn dòng lệ rơi !

 

Chiều hôm trước tỉ tê trò chuyện

Nhắn nhủ hoài căn dặn thiết tha

Sáng nay trời chửa vào thu

Em trai mắt biếc nghẹn ngào khăn tay

 

Em bé nhỏ chia ly bịn rịn

Đi thật rồi biết đến khi nao

Bao giờ anh trở lại nhà

Mẹ sầu như chiếc lá đa cuối mùa

 

Khăn tay ướt đầm đià nhỏ lệ

Chị thương em hạt bụi mù xa

Em cay giọt rượu la đà

Đời say thì mấy mùa thu lá vàng

 

Gió heo hút nửa vầng trăng tỏ

Mây thu về bóng đổ thềm vương

Ngậm ngùi Li Khách vấn vương

Tiếng đời xô động chiến trường thê lương

 

Hoa phượng vĩ phố phường chen chúc

Tiếng ve sầu thúc giục gọi ai

Bờ ao liễu phủ u hoài

Mưa rơi tầm tã canh dài lệ chan…!

 

16.2.2010 Lu Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét